XEM CLIP: 

Đúng 7h45 sáng 13/9, trực thăng quân sự của Trung đoàn 916, Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân) cất cánh từ Sân bay Gia Lâm (Hà Nội), chở theo lương thực, thực phẩm, trang thiết bị cứu sinh... đến huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng), nơi đang bị chia cắt giao thông bởi sạt lở đất.

Vượt mây, lách khe núi vào vùng bị sạt lở đất chia cắt

Hai phi công lái chính trên chuyến bay là Thượng tá Nguyễn Bá Đức - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 916 và Đại úy Vương Đình Long - Phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 916.

W-di bao lam.jpg
Tổ bay nghiên cứu bản đồ, các địa tiêu trước giờ cất cánh. Ảnh: Đình Hiếu

Theo Đại úy Vương Đình Long, chuyến bay từ Sân bay Gia Lâm đi huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) có độ phức tạp cao do địa hình chính là rừng, núi hiểm trở.

"Trước khi làm nhiệm vụ, tổ bay đã nghiên cứu kỹ bàn đồ và các địa tiêu, cũng như các phương pháp tính toán trên đường bay", Đại úy Vương Đình Long cho biết.

W-my bay 916.jpg
Các phi công phải bay men theo những dòng sông để tránh dãy núi cao. Ảnh: Đình Hiếu
W-trungdoan 916 1.jpg
Đại úy Vương Đình Long - phi công lái chính trên chuyến bay mang hàng hóa cứu trợ đến huyện Bảo Lâm. Ảnh: Đình Hiếu

Cũng theo Đại úy Vương Đình Long, trong chuyến bay lên huyện Bảo Lâm, nhiều lúc tổ bay gặp phải mây dày đặc nên phải bay vòng tránh.

"Trong quá trình giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh xuống sân vận động huyện Bảo Lâm, tổ bay gặp phải nhiều dãy núi cao, hai phi công và kỹ sư dẫn đường phải rất tập trung để vòng tránh và bay men theo dòng sông để đảm bảo an toàn", phi công cấp 1 Vương Đình Long nói.

W-bay 916 1.jpg
Các vị trí cơ giới trên không cũng liên tục theo dõi bản đồ và địa tiêu trên đường bay. Ảnh: Đình Hiếu

Còn theo Thượng tá Nguyễn Bá Đức - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 916, đối với nhiệm vụ bay lần này, tổ bay đã có sự thống nhất về vị trí cụ thể.

"Chúng tôi cũng sẽ hiệp đồng với dự báo bay, thông báo bay về tất cả vị trí với Ban Chỉ huy quân sự huyện để giúp đỡ chúng tôi trong quá trình cất, hạ cánh", Thượng tá Nguyễn Bá Đức nói.

W-tghuong ta duc.jpg
Thượng tá Nguyễn Bá Đức trực tiếp cầm lái chiếc trực thăng quân sự Mi- 17. Ảnh: Đình Hiếu

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Bá Đức, khu vực huyện Bảo Lâm là vị trí xa xôi, địa hình hiểm trở, tổ bay phải luồn qua nhiều thung lũng trong quá trình nhiệm vụ, tuy nhiên tổ bay rất sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Nhu yếu phẩm kịp thời đến với bà con nhân dân trong vùng bị chia cắt

Sau 1h bay, trực thăng quân sự của Không quân nhân dân Việt Nam đến khu vực huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng). Nhìn từ trên trực thăng, có thể quan sát nhiều điểm sạt lở đất đẩy trôi đường khiến giao thông bị chia cắt. Thậm chí, một đoạn đường dài khoảng 1km có đến 4 điểm bị sạt lở.

W-916 bay 2.jpg
Các điểm sạt lở đã gây chia cắt giao thông của huyện Bảo Lâm. Ảnh: Đình Hiếu

Ngay khi trực thăng đáp xuống sân vận động của huyện Bảo Lâm, đã có lãnh đạo huyện, lực lượng vũ trang và đông đảo bà con nhân dân chờ đón.

Hai tấn hàng hóa gồm: Lương khô, nước uống, thịt hộp... đã được lực lượng vũ trang của huyện và tổ bay bốc dỡ xuống sân vận động và sẵn sàng phát đến người dân.

W-HIEU3789.jpg
Hàng hóa nhanh chóng được bốc dỡ xuống sân vận động của huyện Bảo Lâm. Ảnh: Đình Hiếu
W-HIEU3752.jpg

Ông Bùi Xuân Quý -  Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Lâm nắm chặt tay Thượng tá Nguyễn Bá Đức và nói: "Những phần quà và sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân và đồng bào cả nước là nguồn động viên cực kỳ quý giá, trong thời điểm cả huyện đang bị chia cắt bởi sạt lở đất".

W-HIEU3858.jpg

Không giấu được cảm xúc, Đại úy Vương Đức Long cho biết, ngay khi hạ cánh an toàn tuyệt đối xuống sân vận động của huyện Bảo Lâm và nhìn thấy hình ảnh bà con nhân dân chào đón, bản thân thấy rất xúc động.

Trước đó, trong ngày 12/9, Trung đoàn 916 cũng thực hiện các chuyến bay đến thị trấn Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) để chuyển hàng cứu trợ cho bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, sạt lở đất.