Kể từ đầu năm đến nay, hãng xe điện của Mỹ Tesla đã giảm giá tới 6 lần, khơi mào cuộc chiến giá với các thương hiệu ô tô phổ thông như Ford và GM. Chiến lược định giá mới của Tesla cho thấy những nỗ lực của Elon Musk nhằm bảo vệ vị thế của nhà sản xuất ô tô điện số 1 ở Mỹ.
Trước đó, xe điện của Tesla thường có giá bán cao hơn so với toàn bộ thị trường xe nói chung và cả thị trường xe điện EV nói riêng. Thế nhưng, sau đợt giảm giá mới nhất của Tesla vào tuần trước tại Mỹ, giá bán của Model Y hiện tại chỉ có giá khởi điểm 49.990 USD.
Thực tế, người tiêu dùng giờ đây khi mua mẫu xe Tesla Model Y chỉ cần bỏ ra số số tiền 42.500 USD do được hỗ trợ khoản thuế cho xe EV trị giá 7.500 USD. Theo trang web mua sắm ô tô Edmunds, mức giá này rẻ hơn khoảng 5.200 USD so với giá trung bình phải trả cho bất kỳ phương tiện nào ở Mỹ vào tháng 3/2023.
Ông Martin French, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Berylls cho biết: “Trong suốt thời gian qua, người tiêu dùng đã coi giá cả và cơ sở hạ tầng là những yếu tố hạn chế khi mua một chiếc xe điện nhưng Tesla đã xóa tan những suy nghĩ đó khi họ có thể đưa ra thị trường một chiếc xe với giá khoảng 40.000 USD và người dùng có thể sử dụng mạng lưới trạm sạc siêu nhanh Supercharger của họ”.
Ngoài việc giảm giá, Tesla còn đưa ra các ưu đãi đặc biệt như sạc miễn phí cho khách hàng mới mua xe lần đầu. Đây là động thái mới nhất của Tesla trong thị trường đại chúng trong năm nay.
Trước tham vọng của đối thủ BYD đến từ Trung Quốc, Elon Musk cho biết công ty đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe trong năm 2023, tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2022 nhằm duy trì vị thế hãng xe điện bán chạy nhất thế giới.
Bước sang năm 2023, Tesla phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho ngày càng nhiều, điều mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh của Tesla không gặp phải. Do đó, Musk đã biến vấn đề này thành một lợi thế bằng cách giảm giá xe trong khi những đối thủ khác vẫn đang tính giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết tại các đại lý.
Việc giảm giá xe của Tesla dường như đã phát huy tác dụng trong quý đầu tiên, báo cáo số lượng xe bán ra đã tăng 36% trong khoảng thời gian đó.
Động thái này khiến một số nhà phân tích và nhà đầu tư lo ngại rằng Tesla có thể từ bỏ tỷ suất lợi nhuận lớn đang có trên mỗi xe để đổi lấy sự tăng trưởng về doanh số bán hàng.
Nỗi sợ hãi của các nhà phân tích đã được chứng minh là đúng khi Tesla báo cáo tỷ suất lợi nhuận thấp hơn trong Quý I/2023. Nhưng Elon Musk đã nhanh chóng xoa dịu sự lo lắng ấy một cách nhanh chóng khi cổ phiếu của Tesla đã tăng 131% kể từ đầu năm nay.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!