Ông chủ hãng xe điện khởi nghiệp thành công nhất thế giới Elon Musk đã phải khen ngợi về chiến lược phát triển xe điện của Tập đoàn ô tô Ford trong chương trình điện khí hóa ngành ô tô toàn cầu hiện nay. Vị này thẳng thắn thừa nhận rằng, về tổng thể, đây là một chiến lược thông minh. 

Trong bài đăng của một chuyên gia kinh tế trên nền tảng mạng xã hội Twitter thông báo về tỷ suất lợi nhuận ròng âm của Ford đối với phân khúc xe điện, tỷ phú Musk đã cực kỳ khách quan khi nhận xét rằng tỷ suất lợi nhuận đối với những mẫu xe điện mới thường khá khó khăn là điều dễ hiểu. CEO Tesla cũng bình luận rằng mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford đang bán cực tốt trên thị trường. 

Ford gần đây đã công bố kế hoạch tái cấu trúc hãng trị giá từ 1,5 tới 2 tỷ đô la để giúp xe điện Ford bán có lãi. Hiện nay, trên mỗi chiếc xe điện mà Ford bán ra thị trường, hãng này đang chịu lỗ trung bình tới 40%. Tình hình được đánh giá có thể sẽ cải thiện lên mức lỗ 20% trong thời gian tới. 

Mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lightning của Ford rất hấp dẫn trên thị trường. Ảnh: Ford.

Hãng ô tô lâu đời nhất nước Mỹ hy vọng sẽ tăng mức sản xuất lên 600.000 xe điện vào cuối năm 2023. Hiện nay, doanh số bán hàng của bán tải điện F-150, crossover Mustang Mach-E và xe du lịch Transit phiên bản điện đang duy trì ở mức rất ổn định. Tuy nhiên, Explorer phiên bản điện sắp ra mắt được đánh giá là có thể tạo cú huých cho doanh số bán hàng xe điện của Ford trong tương lai. 

Riêng về CEO của Tesla, Elon Musk là một vị tỷ phú trẻ có phần khá kiêu ngạo, do đó ông thường rất ít có những lời khen dành cho những đối thủ của mình, thậm chí là sự thiếu tôn trọng một cách thẳng thừng. 

Việc tỷ phú Elon Musk khen ngợi đối thủ không phải là điều thường xuyên diễn ra. Ảnh: Tesla.

Song, ông lại là một người khá có thiện cảm với Ford khi nhiều lần đưa có thông tin tốt về nhà sản xuất này lên mạng xã hội. Năm 2021, Elon Musk đã đăng bài chúc mừng cho sự ra mắt của mẫu bán tải điện F-150. Trước đó, ông này cũng tỏ ra vô cùng thích thú trước tin Mustang Mach-E chính thức chào sân thị trường Mỹ năm 2019. 

Hùng Dũng (theo Insideev)