Cuộc đấu đặt xe công nghệ: Tăng khuyến mãi, đua tiện ích

Giá rẻ, khuyến mãi khủng, bắt xe nhanh… là những yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn dịch vụ đặt xe của người dùng. Nhưng trong cuộc cạnh tranh giành thị phần giữa các ứng dụng gọi xe, đáp ứng tốt những nhu cầu này đôi khi chưa đủ.

Giá tốt, khuyến mãi khủng

Chọn “xe công nghệ” làm phương tiện di chuyển chính trong thành phố, chị Như Ý (nhân viên kinh doanh một công ty dược tại TP.HCM) cho biết, để “lợi” nhất, chị sử dụng cùng lúc nhiều app đặt xe. “Tôi đang dùng cùng lúc cả Grab, Be và Go-Viet. Cái nào rẻ hơn, cộng khuyến mãi vào giá cuối cùng thấp nhất cho cùng quãng đường thì chọn.” – chị cho biết. Chị Như Ý không phải là trường hợp hiếm hoi ưu tiên về giá cả, khuyến mãi khi chọn dịch vụ đặt xe.

Chị Mỹ Hạnh (35 tuổi, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) thậm chí còn cài tất cả các ứng dụng đặt xe có trên thị trường để tiện đọ giá, hưởng khuyến mãi khách hàng mới. Theo kinh nghiệm của chị, các ứng dụng mới ra mắt sẽ có giá rất rẻ để thu hút khách hàng. “Sau thời gian ổn định, ứng dụng mới có thể sẽ tăng giá nhưng mình tận dụng được lúc nào, hay lúc đó” – chị nói.

Chính tâm lý này của khách hàng đã đẩy cuộc cạnh tranh ưu đãi giữa các ứng dụng gọi xe lên cao trào. Dù là tân binh hay lão làng, các ứng dụng đặt xe chưa bao giờ bỏ qua chiêu thức thu hút người dùng bằng giá ưu đãi và khuyến mãi. Điển hình, các tên tuổi như Be hay Go-Viet khi mới vào thị trường đều cắn răng chịu lỗ để đi theo chiến lược “đốt tiền” khuyến mãi hòng đổi lấy thị phần.

Grab dù đã qua “giai đoạn đầu” thu hút khách hàng, ông lớn này cũng “mạnh tay chi tiền” cho những khuyến mãi khủng mà không phải hãng nào cũng đủ sức đuổi theo. Mới nhất, trong dịp cuối năm, Grab đã tung khuyến mãi đồng giá 9k, áp dụng cho GrabCar khi người dùng di chuyển đến quận trung tâm, cùng hàng loạt ưu đãi đồng giá 9k cho các dịch vụ khác. Trước đó và gần như là mỗi ngày, ứng dụng này cũng “chăm chỉ” tặng khách hàng khuyến mãi liên tục.

{keywords}
Cuộc chiến “đốt tiền” hút khách của các ứng dụng gọi xe chưa có dấu hiệu dừng lại

Một thực tế cần phải nhìn nhận là cuộc đua này không dành cho những kẻ ít tiền, và thực tế cũng cho thấy rằng, chiến lược "đốt tiền" giành thị phần của Grab đã chứng minh tính hiệu quả của nó khi ông lớn này gần như không thể đánh bại. Mới đây, gã khổng lồ này còn cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới - khoản tiền đầu tư khiến bất kì đối thủ nào cũng phải… rùng mình.

Đặt xe dễ dàng, tiết kiệm thời gian

Trên thực tế, giá cả, khuyến mãi vẫn chưa phải là yếu tố để khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ gọi xe lâu dài. Nhiều người sẵn sàng gỡ bỏ app vì nhiều lý do. Lý do thường gặp nhất là khó đặt xe, tài chế đến chậm… “Thú thật mình cài nhiều app đặt xe, ngoài Grab, Be hay Go-Viet còn có cả Vato, Fastgo, Aber… nhưng cũng chỉ để so sánh hoặc dùng “sơ cua” mỗi khi không gấp thôi. Nhiều khi app mở lên chẳng tìm thấy tài xế nào, giao diện lại chậm thì khuyến mãi tốt cỡ nào cũng… ức chế. Thế nên để cho chắc, đặc biệt vào những lúc vội, tôi thường chọn ứng dụng nào đông tài xế để khỏi rơi vào cảnh dài cổ chờ đợi xe đến.” – chị Mỹ Hạnh cho biết.

Thời gian đặt xe thành công là một trong những tiêu chí quyết định đến lựa chọn của khách hàng. Muốn đáp ứng nhanh yêu cầu của khách phải có lượng xe lớn. Trên thị trường, Grab, Go-Viet, Be tạm thời là những doanh nghiệp sở hữu số lượng đối tác tài xế đáng kể. FastGo, Vato, thậm chí MyGo gần đây đều vào cuộc với các tuyên bố khá ầm ĩ nhưng thực tế gần như khó lòng mà bắt được xe với các ứng dụng này dù ở trung tâm thành phố. Nếu tính trên số đầu xe, độ phủ và mức độ sẵn sàng của tài xế thì Grab vẫn đang là đối thủ đáng gờm khi sở hữu lực lượng đối tác tài xế có thể nói là đông nhất thị trường. 

Mặt khác, các số liệu thống kê quan trọng nhất gần đây được công bố theo kết quả nghiên cứu của ABI Research cũng phản ánh vị thế giữa các bên. Cụ thể, trong 200 triệu chuyến xe hoàn thành thông qua các ứng dụng tại Việt Nam (6 tháng đầu năm 2019) thì Grab áp đảo với 146 triệu cuốc xe, tương đương 73% thị phần. Thứ hai là Be, 31 triệu cuốc xe. Thứ ba là Go-Viet, với 21 triệu chuyến xe hoàn thành, tương ứng 10% thị phần. 1% còn lại thuộc về FastGo và các ứng dụng khác.

Tăng tiện ích giữ khách trung thành

Để giữ chân khách hàng, việc mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất là điều các ứng dụng phải tính đến. Nếu mãi “say sưa” với cuộc chiến “đốt tiền” cho khuyến mãi mà bỏ qua trải nghiệm khách hàng thì cũng không phải là chiến lược khôn ngoan. Chỉ cần app không mượt mà, thái độ tài xế không niềm nở, chính sách chăm sóc khách hàng không thoả đáng…, ứng dụng có thể mất khách.

 

{keywords}
Trải nghiệm dịch vụ tốt quyết định lòng trung thành của khách hàng với ứng dụng

Quay trở lại với cuộc cạnh tranh của 3 ứng dụng đặt xe chiếm lĩnh thị trường hiện nay: Grab, Be và Go-Viet (chiếm 90% thị phần theo báo cáo của ABI Research) thì Grab đã phát triển được 1 hệ sinh thái dịch vụ đa dạng. Người dùng Grab có thể trải nghiệm các dịch vụ liền mạch như thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab, tích điểm thưởng qua GrabRewards để hưởng nhiều ưu đãi như ăn uống, giải trí, mua sắm... Trong khi đó, Go-Viet cũng đang tập trung đẩy mạnh dịch vụ giao đồ ăn và giao hàng tuy nhiên, Go-Viet hiện không có dịch vụ đặt xe 4 chỗ. Be cũng không kém cạnh khi dù là kẻ đến sau nhưng đã có trong tay dịch vụ đặt xe 4 bánh, cũng như mới ra mắt beLoyalty nhằm cạnh tranh GrabRewards của Grab...

Nhiều khách hàng sử dụng song song các dịch vụ đặt xe cũng đã đưa ra phép so sánh: “Tôi thấy khuyến mãi của các hãng gọi xe mới ra thường nhất thời, nên tôi nghiêng về ứng dụng cho mình trải nghiệm tốt, sử dụng được nhiều dịch vụ cùng lúc. Hơn nữa, nếu sử dụng thường xuyên, dùng điểm thưởng đổi khuyến mãi cũng rất có lợi.” – anh Đình Hưng (Nhân viên kinh doanh, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) nói.

Có thể nói, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu người dùng chưa bao giờ là điều dễ dàng với các doanh nghiệp. Riêng trong thị trường đặt xe, bên cạnh những tuyên bố rầm rộ, những cuộc đối đầu mang tính sống còn, những chiến lược đốt tiền không khoan nhượng, các doanh nghiệp phải “tĩnh tâm” xem xét lại, khách hàng cần, muốn và chuộng gì?

Đức Thái

tin nổi bật

Bị hàng ngoại đánh bật, trái cây Việt dạt trôi ra vỉa hè, đi bán rong

Bị trái cây ngoại đánh bật khỏi siêu thị cũng như ở sạp chợ, trái cây Việt đành dạt ra vỉa hè, xe hàng rong. Nếu vẫn giữ cách làm manh mún, không thay đổi chất lượng sản phẩm, không chăm chút thị trường nội địa thì chúng ta sẽ mất luôn “sân nhà”.

Ồ ạt nhập khẩu thịt, 7 tháng chi gần 800 triệu đô

Chỉ 7 tháng năm 2022, Việt Nam đã chi gần 800 triệu USD để nhập khẩu thịt, phụ phẩm thịt sau giết mổ. Các loại thịt nhập khẩu tràn ngập thị trường với giá khá rẻ.

Những chú gà quý hiếm, độc nhất thế giới của Việt Nam

Ở Việt Nam, có những loại gà cảnh tí hon hay những loại gà tiến vua cực kỳ quý hiếm, thu hút người tiêu dùng bởi sự độc đáo, có giá đắt đỏ.

"Tuyệt chiêu" dùng màn bắt dế rừng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Người thợ dùng màn làm bẫy chờ sẵn phía ngoài rồi dụ dế rừng ra khỏi tổ. Công việc này rất kỳ công nhưng mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân.

Ngân hàng rao bán nhà máy thủy điện, dự án condotel, resort để thu hồi nợ

Các ngân hàng lớn tiếp tục rao bán nhiều dự án lớn với giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng để xử lý nợ xấu.

Ốc hương khổng lồ, giá cả triệu đồng/kg vẫn cháy hàng

Ốc hương cồ, hay còn gọi là ốc hương khổng lồ có giá lên tới cả triệu đồng/kg nhưng vẫn không có sẵn hàng để bán.

Thu hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cà cuống

Những con cà cuống dài 6-8 cm có giá bán khoảng 50.000-60.000 đồng/con đã giúp chàng trai trẻ Hà Nội mang về thu nhập lên đến hàng trăm triệu mỗi năm.

Giá thép 13 lần giảm liên tiếp, hơn 1 triệu đồng/tấn

Giá thép trong nước lại được điều chỉnh giảm thêm với mức giảm cao nhất tới 1,31 triệu đồng/tấn. Đây là lần giảm giá thứ 13 liên tiếp của giá thép kể từ ngày 11/5, với tổng mức giảm cao nhất tới gần 5 triệu đồng/tấn.

Ngày mai giá xăng sẽ giảm mạnh lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (11/8) được dự báo sẽ giảm theo đà của giá xăng, dầu thế giới. Giá xăng có thể giảm hơn 1.000 đồng/lít, đưa giá xăng E5 RON 92 về mốc hơn 23.000 đồng.

Túi rác đắt nhất thế giới gây tranh cãi dữ dội

Hãng thời trang Balenciaga tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội khi được cho là đã bán chiếc túi rác đắt nhất thế giới, với giá gần 1.800 USD, tương đương 43,2 triệu đồng.

'Cá thần' tiến vua đắt đỏ ở Việt Nam: Thế giới chỉ 3 nước có

Loài cá này thu hút sự chú ý không chỉ vì chất lượng thịt mà còn bởi những yếu tố tâm linh kì lạ.

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Các cơ quan chức năng Campuchia cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra các loại mì nhập khẩu từ Việt Nam .

Trồng loại cỏ lạ ven đê, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Không phải chăm sóc thường xuyên nhưng loại cỏ làm cảnh này vẫn giúp người trồng hốt bạc, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

8 triệu một ký hoa sâm Ngọc Linh, ngâm rượu toàn hàng Trung Quốc

Là một trong những loại sâm có giá đắt đỏ nhất thế giới, nên từ củ, lá, hoa sâm Ngọc Linh đều vô cùng quý hiếm. Thời gian này, hoa sâm, lá sâm được rao bán la liệt trên thị trường.

Giá dầu lao dốc mạnh, giá xăng có thể xuống 21.000 đồng/lít

Giá dầu thế giới giảm mạnh, dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Giá xăng nhập hiện giảm về sát mức 100 USD/thùng, do đó giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới dự báo sẽ tiếp tục giảm.