{keywords}
Linda Tripp, người đem bê bối tình ái của Bill Clinton ra ánh sáng. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, con trai và con rể của bà Linda Tripp xác nhận thông tin mẹ mình đã qua đời vào ngày 7/4, vì một căn bệnh không liên quan tới virus corona.

Bà Tripp được nhiều người nhớ tới với vai trò tiết lộ bí mật vụ bê bối tình ái ngoài hôn nhân của cựu Tổng thống Bill Clinton với Monica Lewinsky, cựu thực tập sinh Nhà Trắng.

Bà Tripp làm thư ký tại văn phòng luật sư Nhà Trắng trong những năm đầu nhiệm kỳ Tổng thống của ông Bill Clinton. Sau đó, bà chuyển công tác sang phòng các vấn đề công cộng của Lầu Năm Góc và làm bạn với Monica Lewinsky, một người trẻ hơn bà 24 tuổi.

Khi hai người trở nên thân thiết và Lewinsky tiết lộ quan hệ tình ái trước đây với người đứng đầu nước Mỹ, bà Tripp bắt đầu ghi âm cuộc nói chuyện riêng trên điện thoại giữa hai người. Trong cuộc điện thoại, Lewinsky kể chi tiết về việc quan hệ với ông Bill Clinton.

Bà Tripp sau đó đã chuyển giao các đoạn ghi âm dài nhiều giờ đồng hồ cho công tố viên độc lập Kenneth Starr. Ông Starr đã tiến hành điều tra về những hành vi có thể là sai trái của ông Bill Clinton – bắt đầu từ vụ kinh doanh bất động sản Whitewater không thành ở Ozarks.

Tripp được miễn trừ truy tố tội nghe trộm để đổi lấy các cuộn băng. Dựa trên các đoạn ghi âm, Starr được phép mở rộng cuộc điều tra về bê bối Clinton-Lewinsky.

Bà Tripp đã đưa ra một trong những bằng chứng quan trọng nhất về xì căng đan – đó là chiếc váy xanh dính bẩn mà Monica mặc trong lần gần gũi với ông Clinton ở Nhà Trắng. Monica từng cho bà xem chiếc váy và bà đã thuyết phục cô giữ nguyên cái váy mà không đem đi giặt khô.

Văn phòng của ông Starr đã thu giữ chiếc váy và phân tích ADN đã buộc ông Clinton phải rút lại những tuyên bố phủ nhận về quan hệ ngoài hôn nhân với Lewinsky.

Tiết lộ của bà Tripp dẫn tới việc đảng Cộng hoà – nắm quyền ở Hạ viện, tiến hành luận tội ông Bill Clinton. Tuy nhiên, khi vụ việc được đưa lên Thượng viện, người đứng đầu nước Mỹ thời đó đã được tha bổng.

Cuối cùng, bà Tripp bị những người ủng hộ ông Bill Clinton phỉ báng là kẻ phản bội bạn bè vì động cơ chính trị đảng phái. Tuy nhiên, bà vẫn khẳng định đã làm đúng trong việc phơi bày hành động không đúng của Tổng thống.

Vào những ngày cuối trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Bill Clinton, vào tháng 1/2001 bà Trip bị Lầu Năm Góc sa thải. Bà chuyển về Middleburg, Virginia để sống cùng chồng.

Hoài Linh