Pele, tên thật là Edson Arantes do Nascimento, chào đời năm 1940 ở Tres Coracoes, Minas Gerais, Brazil.

Pele thời thơ ấu. Ảnh: Life Bogger

Ông là con trai cả trong một gia đình nghèo có 3 người con. Cha ông - Joao Ramos do Nascimento, tên thường gọi “Dondinho” từng là cầu thủ bóng đá chơi cho đội Fluminense ở giải Vô địch quốc gia Brazil. Cha chính là người thầy đầu tiên và cũng là người truyền cho Pele niềm say mê với trái bóng tròn.

Một hình ảnh khác của Vua bóng đá Pele thời niên thiếu. Ảnh: starsunfolded.com

Do nghèo khó nên cậu bé Pele từng phải đi đánh giày để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Cậu bé nhồi giấy vào tất để làm bóng chơi và cùng những bé trai khác trong xóm lập nên đội bóng Ameriquinha để tập luyện, rồi tham gia các giải đấu dành cho thanh thiếu niên địa phương.

Hình ảnh quý hiếm về Pele - biểu tượng lịch sử của bóng đá. Ảnh: starsunfolded.com

Theo trang Elevate Society, năm 11 tuổi, Pele lọt vào mắt xanh của Waldemar de Brito, một cầu thủ hàng đầu Brazil lúc bấy giờ. Brito được cho đã giới thiệu Pele với các lãnh đạo đội bóng ở Santos, quả quyết cậu sẽ trở thành cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

Pele đã chứng tỏ bản thân ở CLB Santos, khi vào năm 16 tuổi đã ghi một bàn thắng vào lưới CLB Corinthians trong trận đấu chính đầu tiên của mình.

Pele (giữa) bật khóc hạnh phúc khi Brazil lên ngôi vô địch World Cup 1958. Ảnh: The Guardian

Thế giới bắt đầu chú ý khi cầu thủ trẻ Pele, 17 tuổi ghi tới 6 bàn tại World Cup 1958, góp phần đưa đội tuyển quốc gia Brazil giành chức vô địch World Cup đầu tiên năm đó.

Pele, tâm điểm của World Cup 1958. Ảnh: Ảnh: starsunfolded.com
Một Pele dũng mãnh, thần tốc trên sân cỏ năm xưa. Ảnh: britannica.com

Với các màn trình diễn xuất sắc trên sân cỏ, tiếng tăm của Pele lên như diều gặp gió và một loạt đội bóng bày tỏ mong muốn chiêu mộ ông. Tuy nhiên, Brazil tuyên bố Pele là “báu vật quốc gia”, đồng thời cấm ông chơi cho bất kỳ đội bóng nào không phải của người Brazil.

Các đồng đội và người hâm mộ công kênh Pele trên vai sau chiến thắng của Brazil trước Italia trong trận chung kết World Cup 1970. Ảnh: AP

Với tốc độ, kỹ năng kiểm soát bóng điêu luyện và các pha đánh đầu uy lực, Pele đã cùng Brazil giành chức vô địch World Cup thêm 2 lần nữa vào các năm 1962 và 1970. 

Vua bóng đá Pele là người duy nhất giành được 3 chiếc cúp vàng thế giới. Ảnh: BCS

Cho đến nay, Pele là cầu thủ duy nhất trên thế giới 3 lần cùng đội tuyển quốc gia đăng quang chức Vô địch bóng đá thế giới. Đến khi giải nghệ vào năm 1977, ông đã ghi được 1.281 bàn thắng trong 1.363 trận đấu, kỷ lục thế giới đến tận ngày nay. 

Pele được FIFA trao tặng giải thưởng Quả bóng vàng danh dự 2013 tại một buổi lễ ở Zurich, Thụy Sỹ ngày 13/1/2014. Ảnh: FIFA

Năm 1999, sau 22 năm giã từ sự nghiệp, Pele được Hiệp hội Lịch sử và thống kê bóng đá quốc tế (IFFHS) trao tặng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20. Cùng năm, ông được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) bầu chọn là Vận động viên của thế kỷ”, đồng thời được tạp chí TIME đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Năm 2013, Pele được FIFA trao tặng giải thưởng Quả bóng vàng danh dự.

Pele và người vợ thứ ba - Marcia Cibele Aoki. Ảnh: EPA

Rất nổi tiếng trong bóng đá nhưng Pele lại không giỏi kinh doanh. Đời tư của ông cũng là chủ đề tốn nhiều giấy mực của báo chí. Ngoài những cuộc tình chớp nhoáng, “Vua bóng đá” đã trải qua 3 cuộc hôn nhân. Ông gắn bó với người vợ đầu Rosemeri Cholbi 12 năm và có 3 người con. Cuộc hôn nhân thứ hai của ông với ca sỹ Assiria Nascimento kéo dài 14 năm và cặp đôi có 2 con chung. Năm 2016, ông kết hôn với Marcia Cibele Aoki, người vợ thứ ba kém 25 tuổi và sống hạnh phúc đến nay. 

Như bao người, Vua bóng đá Pele không tránh được bệnh tật lúc về già. Ảnh: insidesport.in

Tình trạng sức khỏe của huyền thoại bóng đá bắt đầu suy giảm từ tháng 8/2021, khi trong một cuộc kiểm tra định kỳ, các bác sĩ phát hiện ông có khối u ruột kết. Kể từ đó, ông thường xuyên phải ra, vào viện điều trị bệnh ung thư ruột. Thời gian gần đây, Vua bóng đá phải nhập viện ở Sao Paulo trong tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi với các dấu hiệu phù nề toàn thân và suy tim.

Người hâm mộ cầu nguyện cho Pele bên ngoài bệnh viện Albert Einstein khi tình hình sức khỏe của ông xấu đi. Ảnh: Reuters

Hôm 3/12, truyền thông quốc tế đưa tin Pele đã được bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo chuyển đến khu "chăm sóc cuối đời" sau khi cơ thể không còn phản ứng với phương pháp hóa trị ung thư. Song, Pele đã đưa ra thông điệp "sẽ sớm khỏe lại" trên mạng xã hội để trấn an người hâm mộ. 

Cùng với Maradona, Pele để lại một di sản lớn cho bóng đá. Ảnh: Reuters

Vua bóng đá ra đi lúc 15h27 ngày 29/12 (giờ địa phương) tại bệnh viện, ở tuổi 82.

Gia đình Vua bóng đá Pele tập trung trong bệnh viện

Gia đình Vua bóng đá Pele tập trung trong bệnh viện

Các thành viên trong gia đình của huyền thoại bóng đá người Brazil Pele đã tập trung tại bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe ngày càng xấu đi của biểu tượng toàn cầu 82 tuổi này.