Cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí thân tình vào cuối chiều ngày 24/11/2021, tại Tokyo. Thủ tướng Phạm Minh Chính và nguyên Thủ tướng Abe Shinzo bày tỏ vui mừng như hai người bạn lâu ngày được gặp lại nhau.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến nguyên Thủ tướng Abe Shinzo.

Cái bắt tay thân tình giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo 

Thủ tướng Việt Nam chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà ông Abe dành cho Việt Nam. Những đóng góp tích cực của nguyên Thủ tướng Abe, dù bất cứ cương vị nào cũng luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ Việt - Nhật không ngừng đạt dấu mốc mới, đặc biệt là việc nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược sâu rộng vào năm 2014.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng Nhật Bản mở ra giai đoạn phát triển mới của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng, ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò xứng đáng ở khu vực và trên thế giới.

Chia sẻ với nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tri ân và đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam vắc xin và nhiều trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ sâu đậm, tăng cường mạnh mẽ niềm tin của người dân đối với tình cảm hữu nghị gắn bó giữa hai đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện cùng nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cũng chuyển lời thăm hỏi đến các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Ôn lại nhiều kỷ niệm về Việt Nam, ông Abe Shinzo bày tỏ tình cảm quý mến đặc biệt dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Nguyên Thủ tướng Nhật Bản đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế.

Với sự niềm nở, chân thành, tại cuộc gặp mặt này, ông Abe Shinzo nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính, sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để làm sâu đậm quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

4 lần thăm Việt Nam của ông Abe Shinzo

Ông Abe Shinzo 4 lần đắc cử Thủ tướng Nhật Bản và cũng có 2 lần phải từ chức đột ngột vì lý do sức khoẻ (2006, 2020). Ông Abe nhậm chức năm 2006 khi ông mới 52 tuổi, là Thủ tướng Nhật trẻ nhất khi ấy và là Thủ tướng đầu tiên sinh ra sau Thế chiến thứ 2. Nhưng sau 1 năm, ông đột ngột từ chức vì lý do sức khỏe. Năm 2012, ông tiếp tục thắng cử rồi tái đắc cử 2 lần sau đó. 

Ông Abe là người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, đã có 4 chuyến thăm Việt Nam khi giữ chức Thủ tướng Nhật Bản, trong đó có lần ông đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên sau khi nhậm chức.

Đầu tiên là năm 2006, trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản trẻ nhất, ông Abe Shinzo đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên tại Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 tại Hà Nội.

Lần thứ 2 là vào tháng 1/2013, nhận lời mời của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, ông Abe Shinzo và phu nhân đến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày 16-17/1/2013. Việt Nam chính là điểm đến đầu tiên được ông Abe chọn ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản lần thứ 2.

Chuyến thăm thứ 3 đến Việt Nam là vào tháng 1/2017, ông Abe Shinzo trở thành lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam trong năm 2017.

Cũng trong năm 2017, Thủ tướng Abe Shinzo đã đến Việt Nam lần thứ 4 để tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11.

Ngoài các chuyến thăm, làm việc trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe Shinzo cũng đến thăm Việt Nam sau khi rời chức Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2007.

Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời ngày 8/7, ở tuổi 67 sau khi bị bắn trong lúc phát biểu tại một sự kiện vận động bầu cử ở Nara, phía tây Nhật Bản. Ông đã được đưa ngay vào bệnh viện cứu chữa, nhưng không qua khỏi.

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt được nghi phạm Tetsuya Yamagami, 40 tuổi, ngay tại hiện trường và thu giữ khẩu súng. Nghi phạm là cư dân ở Nara. 

Vị 'quốc khách' và bức thư của Thủ tướng Abe gửi Đại sứ Việt Nam

Vị 'quốc khách' và bức thư của Thủ tướng Abe gửi Đại sứ Việt Nam

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từng nói rằng, cá nhân ông rất coi trọng Việt Nam và có tình cảm đặc biệt với các nhà lãnh đạo Việt Nam.
Cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo qua đời, nhìn lại toàn cảnh vụ ám sát

Cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo qua đời, nhìn lại toàn cảnh vụ ám sát

Hãng tin NHK đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời sau khi bị bắn vào ngực vào sáng ngày 8/7. Nhật Bản cũng thông báo các mốc thời gian của vụ việc kể từ lúc nghi phạm nổ súng đến lúc ông Abe được đưa đến bệnh viện.
Lãnh đạo các nước gửi lời chia buồn sau khi cựu Thủ tướng Abe qua đời

Lãnh đạo các nước gửi lời chia buồn sau khi cựu Thủ tướng Abe qua đời

Sau khi Đảng Dân chủ Tự do xác nhận cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời sau khi bị tấn công, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc.