Là Thủ tướng có thời gian nắm quyền lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, ông Abe Shinzo đã góp công không nhỏ trong việc định hình lại một nước Nhật hiện đại, giải quyết các vấn đề kinh tế và đối ngoại. Không chỉ tạo lập được những thành tựu về xã hội, kinh tế, chính trị, ông Abe cũng là một người truyền cảm hứng thông qua những phát ngôn đáng nhớ.

Cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo là một người với nhiều phát ngôn đáng nhớ. Ảnh: NHK

Một số phát ngôn ấn tượng của cố Thủ tướng Abe Shinzo:

- Tương lai của nền kinh tế Nhật Bản phụ thuộc vào việc chúng ta có đủ can đảm, đủ tự tin để giong buồm vào đại dương toàn cầu khốc liệt hay không.

- Tôi tin rằng một chính trị gia tốt không nên làm theo lịch sử, mà hãy tạo ra những quan điểm hướng tới tương lai.

- Nhật Bản phải trở thành một quốc gia mà phụ nữ có thể tỏa sáng.

- Tại Nhật Bản, một khi đã trở thành Thủ tướng, bạn không có cơ hội thứ hai.

- Tôi đã thất bại rất nhiều lần trên con đường chính trị, vì lẽ đó, tôi sẵn sàng làm mọi thứ vì lợi ích của nước Nhật.

- Nhật Bản sẽ đổi thay. Hãy cùng tạo ra một đất nước nơi sự sáng tạo diễn ra hàng ngày, tạo những ngành công nghiệp và công nghệ dẫn đầu thế giới.

- Tôi là một người yêu nước, mà có lẽ không có một chính trị gia nào không yêu nước. Nhưng là một chính trị gia, tôi thường bị chỉ trích vì những điều tôi cho là đúng đắn. Nhưng nếu tôi bận tâm tới những chỉ trích ây, tôi sẽ không bảo vệ được điều gì cả.

- Để giải tỏa căng thẳng trong công việc, tôi có thói quen đánh golf ít nhất một lần mỗi tháng. Tuy vậy, lần gần nhất tôi chơi golf cùng vợ, cô ấy có thành tích tốt hơn tôi, điều này khiến tôi "căng thẳng" gấp đôi.

- Những thế hệ đi trước của Nhật Bản đã trải qua nhiều khó khăn và đau khổ, nhưng luôn luôn vượt qua một cách mạnh mẽ.

- Trong nhiệm kỳ đầu tiên của tôi, tôi đã quá nóng vội và không thực hiện được những nguyện vọng của người dân. Sau khi từ chức, tôi đã dùng 6 năm đi khắp nước Nhật, chỉ để lắng nghe những chia sẻ của mọi người.

- Vùng biển xinh đẹp và lãnh thổ của Nhật Bản đang đối diện những thách thức về an ninh, những người trẻ thì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm hy vọng từ một nền kinh tế trì trệ. Nhưng tôi hứa, sẽ dùng toàn bộ khả năng của mình để bảo vệ những vùng biển và hòn đảo thuộc về Nhật Bản, bảo vệ cuộc sống của toàn bộ người dân.

- Làm Thủ tướng mà quá quan tâm tới tỷ lệ tín nhiệm thì giống như đang chơi tàu lượn. Tôi tin rằng, điều quan trọng nhất là thực hiện được điều đã hứa, tạo ra những kết quả tốt. Người dân Nhật Bản đủ sáng suốt để đánh giá những điều tôi làm.

Việt Dũng