Chuyến đi tốn kém

Có một khoản gửi tiết kiệm nhưng lãi suất ngày càng thấp khiến bà Nguyễn Thị Nga sống tại Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nảy sinh ý định đầu tư vào bất động sản. Đang phân vân chưa biết mua ở đâu thì nhận được cuộc điện thoại từ một nhân viên nhận là người của công ty bất động sản, có văn phòng tại quận Phú Nhuận (TP.HCM) mời mua đất nền.

Theo giới thiệu, đất nền thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai), gần nhiều khu công nghiệp lớn, đã hoàn thiện hạ tầng và có sổ đỏ. Chỉ có 17 lô tất cả, diện tích mỗi lô 150 m2 giá 600 triệu đồng/lô. Nhân viên này cho hay, giá đất nền khá rẻ do dịch Covid-19 khiến nhu cầu bất động sản giảm. Khách mua chắc chắn sẽ hưởng lợi khi giá đất tăng trở lại.

{keywords}
Bãi đất trống được giới thiệu là thuộc 1 dự án bất động sản (ảnh minh họa)

Thấy bà Nga có vẻ ưng, nhân viên sale nói sẵn sàng đài thọ vé máy bay cả đi lẫn về, tiền ăn ở khách sạn 2 ngày để bà vào xem đất. Quả thực, mấy ngày sau, bà nhận được cặp vé máy bay và quyết định lên đường. Xuống sân bay, bà được xe đón về khách sạn nghỉ ngơi. Khách sạn ở trung tâm quận 1, tuy không lớn nhưng khá khang trang, có cả ăn sáng. Nghĩ đây là DN làm ăn tử tế, uy tín, nên bà Nga rất yên tâm.

Hôm sau, bà được xe ô tô đón tận nơi đưa đi xem đất nền. Trên xe có hơn 20 khách hàng, trong đó nhiều người từ Hà Nội vào. Lúc đi đường, nhân viên liên tục giới thiệu về dự án đất nền và khả năng sinh lời. Nhiều người tấm tắc khen ngợi.

Nơi đến là một khu đất trống, được chia lô, đường làm dang dở. Mọi người được đưa vào chỗ lều bạt dựng gần đó, xem mô hình dự án và các công trình xung quanh. Nhân viên sale tiếp tục trổ tài hùng biện, phô ra toàn điều hay điều tốt về dự án. Bà Nga bị vây quanh tới 5 nhân viên sale, thúc giục ký hợp đồng đặt cọc nhanh kẻo hết. Thấy một số người đi cùng đặt cọc với vẻ mặt hớn hở, bà cũng làm theo. Bà ký hợp đồng mua không phải 1 mà tới 6 lô, tổng số tiền cọc là 300 triệu đồng.

Khi về đến TP.HCM, bà Nga mới giật mình, người như mất hồn. Không hiểu tại sao mình lại ký hợp đồng đầu tư tới 6 lô đất? Không rõ khi nào được nhận đất vì hợp đồng không ghi rõ và thực sự có sinh lời không?

Bà nán lại TP.HCM, hôm sau tìm đến văn phòng công ty đề nghị hủy 5 hợp đồng, chỉ mua 1 và rút tiền đặt cọc về. Tuy nhiên, phía công ty không đồng ý. Sau nhiều cuộc trao đổi và làm việc, bà không hề được gặp lãnh đạo. Chỉ có nhân viên sale và nhân viên phụ trách pháp lý tiếp. Đến nay, tiền vẫn chưa đòi được.

Hiện tượng trên đã bùng lên tại TP.HCM và giờ là những cuộc gọi “xuyên Việt” ra Hà Nội dụ khách hàng không am hiểu. Đánh vào tâm lý hám lời, trong khi lãi suất tiết kiệm thấp, giá đất nền đang rẻ do dịch Covid, mua ắt sẽ sinh lời,... nhiều người ở Hà Nội, do không nắm rõ vị trí địa lý và giá đất tại khu vực phía Nam, lại được bao vé máy bay và đài thọ ăn ở, cứ nghĩ không mua cũng chẳng sao, còn được chuyến đi miễn phí nên gật đầu.

Khi vào đến nơi, họ thường bị dụ hoặc ép ký hợp đồng và đặt cọc, lại nghĩ người ta đài thọ đi lại ăn ở rất tử tế nên cả nể, thế là nhắm mắt. Hợp đồng ký chủ yếu là nguyên tắc, đất không rõ đến bao giờ được nhận và tính thanh khoảng có cao không.

Chỉ cần dụ khách hàng ký hợp đồng 1 lô, đặt cọc 50 triệu đồng, nếu không mua sẽ mất, thì môi giới cũng hưởng lợi một khoản kha khá sau khi trừ chi phí đi lại ăn ở tại TP.HCM 2 ngày.

{keywords}
Nhiều người ở Hà Nội, do không nắm rõ về đất phía Nam, lại được bao vé máy bay và đài thọ ăn ở miễn phí nên dễ bị đưa vào tròng

Đưa vào tròng

Tại TP.HCM, không ít người từng bị dụ đi xem đất nền kiểu này và đã bị lừa. Một khách hàng từng bị đưa đi xem đất nền tại Long An kể, lên xe rèm cửa bị kéo kín, che mắt không biết đi đâu. Trên xe có vài chục người. Đến nơi, dự án là một bãi đất trống, ở giữa có một con đường tráng nhựa được vài trăm mét. Xung quanh lác đác mấy ngôi nhà với vài ngôi mộ.

“Sau khi xem đất, tôi được dẫn đến nơi dựng lều bạt có bàn ghế nhựa để nghe giới thiệu về dự án. Về sau tôi mới biết trong đoàn chỉ chục vị khách thật sự, còn lại toàn là chim mồi. Khách hàng thật bị cô lập riêng từng khu vực và được kèm cặp bởi chim mồi cùng nhân viên sale. Người dẫn chương trình cứ liên tục chúc mừng những vị khách đã xuống tiền đặt cọc. Ở phía dưới thì nhân viên sale nỗ lực hối thúc khách hàng ký hợp đồng”, người này kể.

Tới đây, vị khách nào khó chịu thì cũng không dám thể hiện vì sẽ bị bỏ rơi, cho tự đón xe về. Với những vị khách quá khó dụ dỗ thì sẽ được đích thân người quản lý xuống chăm sóc tận tình.

Một khách hàng khác được đưa đi xem đất ở Bình Dương nói thêm, trên ô tô nhân viên sale tư vấn rất thuyết phục và đề nghị cứ đặt cọc, đến nơi không ưng sẽ trả tiền. Nhiều người vội xuống tiền, về sau anh mới biết là chim mồi.

“Đặt cọc rồi hẹn tới hẹn lui không thấy giao đất. Mua qua sàn bất động sản nhưng lại ký hợp đồng nguyên tắc với chủ đầu tư. Họ bán ăn hoa hồng rồi là xong, không còn liên quan. Người mua phải tự tìm đến chủ đầu tư, nếu may mắn thì được hẹn chờ tiếp, còn không chắc chắn bị lừa”, anh bức xúc.

Có khách hàng được giới thiệu dự án ở Thủ Đức (TP.HCM) nhưng lại bị chở xuống Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), dự án ở Long An thì chạy xe một mạch tới Tiền Giang. Đi về như người mất hồn vì đám nhân viên sale. Có người không mua còn phải tự bắt xe về vì bị bỏ rơi.

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, khách hàng cần cân nhắc cẩn thận khi mua đất nền. Hiện tượng phân lô, bán nền diễn ra ồ ạt tại nhiều nơi. Có dự án chỉ mới được phê duyệt chi tiết 1/500 đã được đem ra rao bán với các hình thức góp vốn, đặt giữ chỗ... Giá rẻ nhưng đất không biết đến bao giờ mới được nhận. Ký hợp đồng đặt cọc rồi không mua rất khó đòi lại tiền, rủi ro rất lớn.

Trần Thủy