Mong con chiến thắng chính mình

Ngày 25/2, Lê Minh Win (20 tuổi, sống tại TP.HCM) đăng bài lên một hội nhóm đông thành viên về họ tên độc lạ của mình. Chàng trai lý giải bản thân "100% là người Việt", nhưng không hiểu lý do gì hay bằng cách nào mà ba có thể đặt cho mình cái tên "độc nhất vô nhị" như vậy.

Ông Lê Văn Cảm (52 tuổi) cho biết ban đầu định đặt tên con trai là Lê Minh Victory (nghĩa là chiến thắng), nhưng sau đổi thành Minh Win. "Win cũng mang ý nghĩa chiến thắng, nhưng không phải chiến thắng người khác hay chiến thắng trò chơi, mà là chiến thắng chính bản thân mình", ông Cảm nói.

Người cha muốn dạy con không ganh đua trong cuộc sống hay công việc, phải biết mình là ai, bởi theo ông "chiến thắng chính mình là chiến thắng tuyệt vời nhất". Ông muốn người con duy nhất biết cách chấp nhận thua cuộc, nhìn người khác chiến thắng mà bản thân thấy vui thì đó cũng là chiến thắng.

anh 1 ten la.png
Chàng trai có tên độc lạ Lê Minh Win. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thời đi học, thầy cô thường thắc mắc về tên Minh Win, đặt câu hỏi "bố mẹ học sinh này là người nước ngoài?".

Bạn bè trêu chọc, gọi cậu là Winx - những nàng tiên xinh đẹp theo tên bộ phim hoạt hình thời đó, hay chế giễu "Lose" (trái ngược với "Win", nghĩa là thất bại). Bị trêu chọc nhiều đến mức Win dần tủi thân, xin mẹ đổi tên. Bà Huỳnh Thị Ngọc Minh (44 tuổi) hỏi con muốn đổi tên gì, nhưng cậu không trả lời.

Đã có lúc, chàng trai cảm thấy chán ghét tên của mình, tạo các tài khoản mạng xã hội với tên yêu thích "Lê Minh Long". Cậu than vãn với những người bạn về cái tên không đẹp của mình, nhưng được động viên "đó là cái tên rất đẹp, nhiều người ao ước còn chẳng được".

Lớn lên, Win không gặp khó khăn khi làm các thủ tục hành chính. Cậu chỉ cần xuất trình căn cước công dân để chứng minh tên thật của mình.

"Nhiều lần thấy tên ba mẹ đặt cho mình bị người khác chế giễu, tôi cảm thấy buồn và tức giận. Nhưng cũng có những người đối xử tốt, động viên và khích lệ. Sau này, tôi không còn để tâm đến những lời tiêu cực nữa", Win nói.

anh 2 ten la.png
Từ những hoài nghi, chán ghét tên của mình, Minh Win biết ơn "chiến thắng" mà ba gửi gắm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cái tên độc lạ đã mang đến cho chàng trai 20 tuổi nhiều niềm vui lẫn nỗi buồn, cảm nhận rõ tên mình thật ý nghĩa khi được hàng chục nghìn người trên mạng xã hội quan tâm. Bài viết của Win đã thu hút hơn 26.000 lượt tương tác, hàng chục nghìn bình luận và chia sẻ.

Đặc biệt, một vài người dùng mạng cũng "khoe" những cái tên độc lạ, trong đó có những người trùng tên với Win. Ngoài đời, Win nói chưa từng gặp ai có phần tên chữ W giống mình.

"Tôi cảm tưởng bản thân đang nằm mơ, không ngờ bài viết của mình lan tỏa trên mạng xã hội, lần đầu tiên được mọi người đón nhận. Việt Nam không thiếu người có tên đặc biệt, mỗi cái tên đều mang ý nghĩa với họ", Win nói.

anh 3 ten la.png
Vì một số lý do cá nhân, Minh Win học chậm 2 năm, hiện là học sinh lớp 12. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Ba là người hoàn hảo nhất trên đời"

Ông Lê Văn Cảm quê ở Huế, còn bà Minh đến từ Bình Định. Cả hai vào Sài Gòn lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Họ gặp gỡ và kết hôn, sinh người con duy nhất là Lê Minh Win. Nhiều người khuyên ông bà sinh thêm con, bản thân Win cũng muốn có em, nhưng cặp vợ chồng sợ không lo được cho các con.

"Gia đình tôi bắt đầu từ con số 0. Ba làm đủ nghề mưu sinh như bốc vác, lái taxi… Dù cuộc sống khó khăn, ba không để tôi thiếu bất cứ thứ gì", Win kể.

Từ trường đời, ông Cảm đúc kết nhiều bài học, sau đó dạy lại cho con trai. Chàng trai luôn ngưỡng mộ người cha tần tảo của mình.

anh 4 ten la.png
Win gửi lời cảm ơn người ba hoàn hảo của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Win biết ông Cảm là người nóng tính, những trận đòn roi in sâu khiến cậu từng ghét ba. Nhưng lớn lên, cậu thương ba nhiều hơn, nhận ra ông vô cùng tâm lý. "Nếu không có ba, chắc tôi đã rất nghịch ngợm. Tôi luôn nhớ những lời khuyên, lời chỉ dạy của ba", Win kể.

Dù hồi bé đã có lúc không thích tên do ba đặt, Win của tuổi 20 thấy cái tên "chiến thắng" thật ý nghĩa. Đó như lời nhắc nhở của ba về "chiến thắng chính mình" và trong bất cứ tình huống nào chỉ cần mình xin lỗi trước thì mọi chuyện sẽ êm xuôi.

"Cảm ơn ba vì đã đặt cho con cái tên tuyệt vời để con cảm thấy bản thân thật đặc biệt. Với con, ba là người hoàn hảo nhất trên đời", Win chia sẻ. 

Theo Dân trí