Chủ động hơn trong chăm sóc sức khỏe 

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng: "Điều ý nghĩa nhất của cuộc thi là không chỉ thay đổi thói quen vận động và thực hành dinh dưỡng của người trực tiếp tham gia mà còn tác động lớn tới cộng đồng. Và hơn hết, sức ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở đêm chung kết trao giải. Hàng ngàn, hàng vạn người dù được giải hay không đều đã thành một cộng đồng lành mạnh để tiếp tục cùng nhau rèn luyện sức khỏe".
 

img 39201.jpg
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu

GS.TS Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi; Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng; Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm (Đại học Y Hà Nội); Phụ trách Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K chia sẻ: “Bước sang năm thứ 2 được tổ chức, phạm vi và quy mô tổ chức cuộc thi lớn hơn nhiều, thu hút hàng nghìn lượt thí sinh tham gia. Điểm đặc biệt nhất của cuộc thi năm nay là 100% ứng viên đều đã chủ động từ trang bị cho mình kiến thức về thực hành dinh dưỡng và vận động một cách khoa học hợp lý. Nhiều ứng viên không tham gia đơn lẻ một mình, mà động viên khích lệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè cùng tham gia. Có gia đình có 5 chị em cùng tham gia, hay có trường hợp ứng viên ở Trà Vinh năm ngoái đã đạt giải, năm nay tiếp tục động viên mẹ và chồng cùng tham gia hưởng ứng. Điều này đã chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ và tích cực của cuộc thi. Vui mừng hơn, là đông đảo người dân đã có tinh thần chủ động chăm sóc sức khỏe, đó là một tín hiệu rất tích cực cho cả ngành y tế”.

Được biết trong danh sách người tham gia, ứng viên nhiều tuổi nhất đã gần 80 tuổi, ứng viên nhỏ tuổi nhất sinh năm 2004. Dù ở thành thị hay nông thôn, dù là hưu trí, nội trợ hay đang là sinh viên, Top 100 ứng viên của vòng 2 đều có những thay đổi đáng ghi nhận. 

Nhiều hành trình ý nghĩa được mở ra

Vượt qua 1600 hồ sơ đăng ký, những ứng viên bước vào vòng trong đang nỗ lực từng ngày để chinh phục giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

img 39212.jpg
 Ứng viên Hoàng Kim Anh (55 tuổi, Hà Nội) mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng luôn lạc quan, tự rèn luyện và thực hành dinh dưỡng

Qua 2 vòng thi đầu tiên, Ban tổ chức cuộc thi rất bất ngờ với sự thay đổi của nhiều ứng viên. Như ứng viên Hoàng Kim Anh (55 tuổi, Hà Nội) mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng chị luôn lạc quan, tự rèn luyện và thực hành dinh dưỡng với triết lý “kiềng ba chân” của riêng mình, đó là: Tin tưởng vào bác sĩ điều trị; Ăn uống khoa học, vận động hợp lý; và giữ tinh thần luôn vui vẻ, yêu đời. Trong lần điều trị mới nhất, kết quả của chị đã cải thiện hơn nhiều. 

Hay như trường hợp của ứng viên Nguyễn Hồng Vịnh - 41 tuổi, giảm được hơn 6kg trong 2 vòng thi. Ngoài tiền sử tim hở van 2 lá, mới ngoài 40 tuổi nhưng sức khoẻ của chị Vịnh đã giảm sút trầm trọng, gan nhiễm mỡ độ 3, đau khớp, huyết áp thấp, tuần hoàn não kém nên hay chóng mặt, mệt mỏi. Tuy nhiên, tìm hiểu về cuộc thi, chị đã chủ động thay đổi dinh dưỡng và tìm cho mình phương pháp vận động phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

img 39223.jpg
 Ứng viên Nguyễn Thị Ngọc Huyền đã từng đạt mốc cân nặng 100,4kg

Một ứng viên khác đến từ Bắc Ninh, với chiều cao 1m57 từng có cân nặng tới 100,4kg, Nguyễn Thị Ngọc Huyền -  sinh năm 1995 đã có thời gian dài rơi vào trạng thái mặc cảm, rụt rè vì thân hình quá khổ. Kết thúc vòng 2, Huyền đã có sự thay đổi ngoạn mục về cả thể chất và tinh thần. Hiện tại, cân nặng của bạn đã giảm chỉ còn 68,9kg và tiếp tục chinh phục cuộc thi.

img 39234.jpg
Các ứng viên đều đang rất hăng say tập luyện để trở thành phiên bản đẹp nhất của chính mình

Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” được tổ chức với mục đích tạo ra một sân chơi ý nghĩa, một phong trào tập luyện khoa học, thực hành dinh dưỡng lành mạnh với tinh thần “khỏe - đẹp”, lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. 30 gương mặt sắp bước vào vòng 3 hứa hẹn mang đến nhiều điều thú vị, bất ngờ cho khán giả, những người quan tâm đến cuộc thi. 

Vòng 3: Chung kết và trao giải cuộc thi

30 ứng viên lọt vào vòng 3 tiếp tục tập luyện và sau 1 tháng khai báo lại chỉ số chiều cao, cân nặng qua địa chỉ https://toikhoedephon.vn/. Đồng thời gửi kèm 1 clip dài tối đa 3 phút hướng dẫn người khác thực hành dinh dưỡng và vận động theo phương pháp của mình.

Ban tổ chức sẽ thông báo tới 30 ứng viên thời gian có mặt tại trụ sở Báo Sức khỏe và Đời sống để tham gia thi trực tiếp (đo chỉ số khối cơ thể BMI và chỉ số eo hông WHR) và trả lời phỏng vấn trực tiếp của Ban giám khảo.

Ban tổ chức dựa theo các chỉ số của ứng viên, kết quả phỏng vấn và thể hiện của ứng viên trong clip nói trên để lựa chọn ra 12 ứng viên xuất sắc nhất vào đêm chung kết trao giải. 18 ứng viên còn lại được tặng quà và giấy chứng nhận của cuộc thi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập website: https://toikhoedephon.vn/ 

Bích Đào