Chiều 28/7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ chức Diễn đàn Người Lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn”.

Diễn đàn Người Lao động năm 2023 

Nhiều kiến nghị về bảo hiểm xã hội, tăng lương 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, diễn đàn là dịp để đoàn viên công đoàn, người lao động cả nước bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội về chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn.

Từ đó đề xuất ý tưởng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và nhiệm kỳ 2021 -2026, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thực hiện khát vọng dân tộc phồn vinh, hạnh phúc.

Diễn đàn cũng là kênh thông tin quan trọng để Quốc hội, các đại biểu Quốc hội làm tốt hơn nhiệm vụ lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.

Ông Khang cho hay, sau 2 tuần triển khai lấy ý kiến đoàn viên, người lao động cả nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận có 1.589 kiến nghị từ báo cáo của 79/82 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc; hơn 3.000 ý kiến từ các cơ quan báo chí và các nền tảng mạng xã hội của các cấp công đoàn.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang

Các ý kiến tập trung vào vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nổi lên một số vấn đề về nhà ở cho người lao động; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, rút bảo hiểm một lần, quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu; các giải pháp đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, tăng lương tối thiểu, lương cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang...

Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối của công nhân như tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội; những khó khăn trong khám chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe của công nhân; sinh hoạt văn hóa, thể thao; việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em là con công nhân; việc xây dựng gia đình công nhân ấm no, tiến bộ, hạnh phúc…

Ngoài ra, còn có các kiến nghị góp ý sửa đổi các đạo luật liên quan trực tiếp đến người lao động và tổ chức Công đoàn như: Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Việc làm, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Công đoàn…

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổng hợp các ý kiến thành 45 vấn đề lớn để gửi tới Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền.

Đây cũng là lần đầu tiên có 500 đoàn viên, người lao động có mặt tại Hội trường Diên Hồng để nói lên tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động cả nước.

Cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt

Phát biểu gợi mở vấn đề, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là diễn đàn đặc biệt khi lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội, nơi diễn ra các kỳ họp Quốc hội.

Việc Quốc hội, cơ quan Quốc hội có dịp để gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến của công nhân, người lao động, của công đoàn các cấp, để hoàn thiện hệ thống pháp luật là cần thiết, có ý nghĩa.

"Tôi và các đồng chí chủ trì coi đây là một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Ông Vương Đình Huệ thông tin, trong Tháng Công nhân năm 2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn đề xuất tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động tại 51 tỉnh, thành với hơn 1.000 lượt ý kiến liên quan 45 nhóm vấn đề lớn như Chủ tịch Tổng Liên đoàn Nguyễn Đình Khang vừa báo cáo.

"Đây cũng là cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề nhưng rất đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức để được lắng nghe nhiều ý kiến của công nhân, viên chức, lao động đại diện hơn 50 triệu lao động, lực lượng lao động trực tiếp tạo ra của cải vật chất cho xã hội", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội khái quát thành 2 nhóm vấn đề lớn. Đó là những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của công nhân viên chức và cán bộ công đoàn nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về lao động, việc làm, sinh kế và thu nhập của người lao động.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những vấn đề này được Quốc hội, Chính phủ bàn thảo nhiều, Quốc hội có nghị quyết Kỳ họp 5 đặt ra hàng loạt vấn đề phải giải quyết. Trong quá trình tổ chức thực hiện còn vấn đề gì bức thiết, vướng mắc liên quan lao động, việc làm, sinh kế thu nhập, đời sống thì tiếp tục tháo gỡ.

Đây là vấn đề thuộc trách nhiệm tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp và cũng là trách nhiệm giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp.

Vấn đề thứ 2, Chủ tịch Quốc hội hy vọng tại diễn đàn này được lắng nghe trao đổi, kiến nghị, đề xuất về hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn này cũng như giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ, có tính khả thi cao; đáp ứng nhu cầu kiến tạo phát triển đặc biệt là các dự án Luật Đất đai, Công đoàn, Việc làm...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu trao đổi ngắn gọn, tập trung vào vấn đề người lao động đặt ra để đạt hiệu quả cao nhất.

"Cảm ơn cử tri công nhân, viên chức, lao động và cán bộ công đoàn cả nước đã quan tâm tích cực bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tới Quốc hội, tham gia xây dựng pháp luật, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa", Chủ tịch Quốc hội nói.

Quốc hội tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người lao động để có thêm cơ sở nghiên cứu, đưa ra Quốc hội bàn thảo, hoạch định, hoàn thiện chính sách, pháp luật cũng như tổ chức giám sát có hiệu quả việc thực thi chính sách pháp luật, giải quyết các vấn đề bức xúc của người lao động.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Diễn đàn Người lao động năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp, là cơ hội để lãnh đạo Quốc hội và Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội có thêm thông tin giá trị, thực tiễn trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật góp phần thực hiện tốt hơn nữa chức năng cơ bản và đại diện theo quy định Hiến pháp, pháp luật.

Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Trần Đình Thành, Nguyễn Thị Hà Sơn