Cuốn sách Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội kể lại hành trình jazz ra đời ở Việt Nam, tập trung vào câu chuyện của nghệ sĩ Quyền Văn Minh - người đã tận hiến cuộc đời cho việc phát triển jazz ở quê hương, để thuật lại sống động cách mà nhạc jazz được nghe, được học và biểu diễn ở nơi này.

Một lượng lớn những câu chuyện trong cuốn sách được tác giả Stan BH Tan-TangBau tập hợp lại từ năm 2009-2016. Trong quá trình thực hiện dự án, nghệ sĩ Quyền Văn Minh chuyển cho Stan những bài báo, tạp chí, tài liệu cũ và kỷ vật ông còn giữ được trong hành trình âm nhạc.

"Đây là cuốn sách mà những người yêu âm nhạc trên toàn cầu không thể bỏ lỡ", nghệ sĩ piano Yamashita Yosuke nhận xét.

Nội dung cuốn sách như góp nhặt từ những lần ngồi xuống tâm tình, hàn huyên cùng một người bạn đáng tin cậy, để từ chuyện đời mà nghe ra chuyện nhạc, chuyện jazz. Ngoài khía cạnh âm nhạc, cuốn sách được coi như nguồn tư liệu về chủ đề nhân học, xã hội học để tham khảo.

Trong cuốn sách, nghệ sĩ Quyền Văn Minh tự sự: "Tôi tên là Văn Minh, trong 'nền văn minh', và họ tôi là Quyền, trong 'quyền lợi'. Cho nên tôi nghĩ rằng tôi 'có quyền sống một cuộc sống văn minh'. Tôi có quyền sống một cuộc sống phẩm giá, bất chấp những gian khó và thách thức trong hành trình chơi jazz… Tôi có một giấc mơ chơi jazz ở Việt Nam. Vì jazz, tôi đã gặp nhiều gian khó. Vì jazz, tôi đã nhận nhiều hạnh phúc và vui thú. Giờ tôi đã nghỉ hưu ở nhạc viện, đó là công việc với đất nước nhưng công việc với cây saxophone không bao giờ ngừng lại".

Cuốn sách Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội là bước đệm cho những nghiên cứu và hiểu biết sâu hơn về nhạc jazz ở Việt Nam, nằm trong tủ sách Âm nhạc của Omega Plus. 

"Đây là cuốn sách mà những người yêu âm nhạc trên toàn cầu không thể bỏ lỡ", nghệ sĩ piano Yamashita Yosuke nhận xét.

Quyền Văn Minh sinh năm 1954, được xem là “Bố già của nhạc jazz Việt Nam”. Ông không chỉ là nghệ sĩ saxophone jazz, giảng viên đầu tiên của bộ môn saxophone tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam mà còn là một trong những nhạc sĩ jazz ưu tú nhất Việt Nam.