Mùa hè rực lửa

Mùa bóng ở châu Âu theo quy định kết thúc trước ngày 30/6, và mùa hè trở thành khoảng thời gian cho các đội chuẩn bị hành trình tiếp theo, cũng như tiến hành chuyển nhượng.

{keywords}
UEFA hoãn các trận quốc tế vì Covid-19

Riêng mùa hè 2020, châu Âu hứa hẹn trải qua những ngày hè rực lửa, ngập tràn bóng đá.

Trong cuộc họp với 55 liên đoàn thành viên hôm 1/4, UEFA quyết định hoãn các trận đấu của đội tuyển quốc gia - gồm cả vòng play-off EURO 2020 (đá mùa hè 2021), để dành lịch cho sân chơi cấp CLB.

Ở đây là những giải VĐQG hàng đầu châu Âu, với các siêu CLB có ảnh hưởng lớn đến bóng đá châu lục, và đặc biệt là Champions League.

Tất nhiên, cho đến lúc này tất cả chỉ là dự tính. Champions League và các giải đấu lớn chỉ có thể diễn ra nếu đại dịch Covid-19 sớm được kiểm soát.

Chủ tịch Aleksander Ceferin nhấn mạnh, UEFA có nhiều ý tưởng khác nhau giữa đại dịch. Trong đó, ưu tiên luôn là các giải đấu có thể kết thúc trên sân cỏ.

{keywords}
Champions League là chiếc bánh béo bở

Theo ý tưởng của UEFA, các giải đấu diễn ra đồng thời, và đảm bảo lịch thi đấu của mỗi CLB cách nhau tối thiểu 72 tiếng đồng hồ. Đề xuất 2 ngày đá một trận của người Tây Ban Nha là không khả thi.

Đồng tiền vẫn là tất cả

Sau cuộc họp hôm 17/3, UEFA tiến hành đàm phán với các đối tác nắm bản quyền truyền hình. Nhưng có vẻ như thảo luận không được như tính toán của Chủ tịch Ceferin.

Nhiều người muốn hủy các giải đấu. Nhưng với UEFA, điều này là không được phép.

Champions League là chiếc bánh béo bở nhất của ngành công nghiệp bóng đá châu Âu (mà châu Âu là trung tâm của thế giới). Tổng doanh thu mỗi mùa vượt quá 3 tỷ euro.

{keywords}
UEFA và các CLB đều không muốn buông chiếc bánh Champions League

Những đội bóng mạnh nhất, khách thường xuyên của Champions League, chủ yếu đến từ 5 giải đấu hàng đầu châu Âu là Tây Ban Nha, Anh, Italia, Đức và Pháp.

Chính vì thế, UEFA chấp nhận hoãn các trận của đội tuyển - vốn có tính thương mại không quá cao - để dành thời gian cho những giải đấu hái ra tiền cấp CLB.

UEFA để ngỏ ngả năng trận chung kết Champions League diễn ra trong tháng 8, và chấp nhận mùa giải 2020-21 bắt đầu muộn hơn thường lệ (vòng bảng Champions League 2020-21 có thể bắt đầu trong tháng 10).

Ở thời điểm này, tài khoản dự trữ của UEFA "chỉ" đạt hơn 500 triệu euro. Chính vì thế, Champions League phải hoàn thành phần còn lại của mùa giải, ngay khi châu Âu và chính phủ các quốc gia xác nhận khống chế được Covid-19.

Đại Phong