Theo cáo buộc, từ năm 2003, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) đã có mối quan hệ quen biết với ông Trần Đình Thành, khi đó đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. 

Đến năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bà Nhàn gặp và nhờ ông Trần Đình Thành mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ các ông Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái (khi đó đang là phó chủ tịch tỉnh), bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Bị cáo Trần Đình Thành tại tòa. Ảnh: TTXVN

Cáo buộc cho rằng, ông Thành đã giao cho ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của dự án, do Công ty AIC có khả năng và uy tín, có nhiều mối quan hệ với Trung ương và có công xin vốn cho tỉnh. 

Kết quả điều tra cho thấy, quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, từ năm 2010-2015, ông Thành và Thái đã nhiều lần nhận tiền, mỗi người nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ bà Nhàn.

Lời khai về mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Trả lời thẩm vấn tại toà, hai bị cáo Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái đều thừa nhận việc nhận tiền từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Theo lời khai của ông Thành, năm 2003, khi đó bị cáo là Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, khi về Hà Nội họp có được bà Nhàn mời cơm cùng đại biểu các tỉnh.

Tại buổi gặp, bà Nhàn có giới thiệu về Công ty AIC, nói rằng công ty có mong muốn hợp tác kinh doanh với các tỉnh, mong được ủng hộ.

Bị cáo Đinh Quốc Thái tại tòa. Ảnh: TTXVN

“Bị cáo qua nhiều lần tiếp xúc với bà Nhàn thì biết đây là người hiểu biết, nhanh nhạy, thông minh, có kiến thức rộng, có quan hệ rộng rãi ở các địa phương và cơ quan trung ương. Khi xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn đến Văn phòng Tỉnh ủy gặp bị cáo, giới thiệu về các thiết bị y tế hiện đại nhất mà công ty đang có.

Bị cáo nói lại rằng mình không có thẩm quyền, không hiểu biết về công nghệ, các thiết bị chuyên dùng của ngành y tế. Bà Nhàn đề nghị và tôi đã giới thiệu sang gặp anh Vũ”, lời khai của bị cáo Thành.

Vẫn theo trình bày của ông Thành, sau đó bị cáo đã liên lạc với bị cáo Vũ, bảo ông Vũ sắp xếp thời gian gặp bà Nhàn. Ông Thành cũng thừa nhận khi tỉnh Đồng Nai thiếu nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bị cáo đã điện thoại cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đề nghị giúp tỉnh xin vốn Trung ương hỗ trợ.

Về số tiền 14,5 tỷ đồng nhận hối lộ, bị cáo Thành thừa nhận đây là thiếu sót, vi phạm nên đã khắc phục toàn bộ, tự nguyện nộp lại. Còn số tiền này, bị cáo Thành khai, dùng để làm từ thiện và chi ra rải rác trong hơn 10 năm.

Về phần mình, ông Đinh Quốc Thái khai, bị cáo biết bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn do ông Thành giới thiệu. Sau đó, vào năm 2009, bà Nhàn có gặp gỡ, nói sắp tới sẽ tham gia dự án liên quan đến ngành nghề của Công ty AIC trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đối với cáo buộc đã nhận tiền tổng cộng 14 lần, tổng số 14,5 tỷ đồng từ bà Nhàn, bị cáo Thái nói, cáo trạng truy tố bị cáo đúng người, đúng tội. “Bị cáo thành khẩn nhận lỗi lầm và đã kịp thời khắc phục hậu quả trước khi bị khởi tố”, lời khai của bị cáo Thái.

Về số tiền nhận hối lộ, vợ bị cáo Thái cho biết, khi con gái của bà du học tại Mỹ, cần tiền đóng học, bà hỏi chồng và được ông Thái đưa tiền đóng học cho con. “Khi chồng tôi đưa tiền về đóng học cho con, tôi cũng không hỏi nguồn gốc số tiền”, bị cáo Đinh Quốc Thái khai.