Ngày 19/4, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Phạm Quang Tiến (57 tuổi, cựu cán bộ công an công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM đã bị tước quân tịch) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trần Thị Diệu Trang (52 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) về tội “Môi giới hối lộ”; hai bị cáo Nguyễn Vũ Thanh Thủy (48 tuổi) và Nguyễn Long (41 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân)  về tội “Đưa hối lộ”.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm lần 1 hồi tháng 12/2020, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Tiến 8 năm tù;  bị cáo Thủy và Long, mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Trang 4 năm 6 tháng tù giam.

Sau đó, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo. Phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ để điều tra lại. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ban đầu.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Thanh Phương

Theo truy tố, ngày 15/11/2018, bị cáo Trang nhận được điện thoại của con nuôi là Nguyễn Duy thông báo về việc đang bị truy bắt vì có liên quan tới một vụ trộm và nhờ Trang lo lót.

Sau đó, Trang đã liên hệ với Phạm Quang Tiến nhờ giúp. Tiến đồng ý và yêu cầu phải đưa cho mình 300 triệu đồng để “chạy án”. Trang báo lại cho Duy với giá là 320 triệu đồng.

Nhận được thông báo của Trang, Duy gọi cho chị gái là Nguyễn Vũ Thanh Thủy thông báo lại sự việc và yêu cầu Thủy cùng gia đình lo tiền đưa cho Trang.

4 ngày sau, Thủy cùng em trai là Nguyễn Long tới khách sạn của Trang trên đường Đồng Xoài (quận Bình Tân) giao tiền.

Mặc dù đã trao tiền chạy án đầy đủ theo yêu cầu của Trang mà vẫn bị truy bắt, nên Duy báo lại cho Thủy biết. Nghi ngờ Trang lừa đảo, Thủy làm đơn tố cáo ra công an.

Từ lời khai của những người liên quan, Tiến bị bắt giữ. Tại CQĐT, Tiến khai đã giao toàn bộ số tiền nhận từ Trang cho một người bạn tên là Đinh Duy H. (công tác tại VKSND).

Tiến cũng cung cấp đoạn ghi âm chứng minh việc giao nhận tiền giữa Tiến và ông H.

Tuy nhiên, trong đoạn ghi âm, Tiến không nói rõ về nguồn gốc số tiền, mục đích cũng như số tiền thực tế trong giao dịch.

Theo kết luận giám định do Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an ban hành, mẫu tiếng nói trong đoạn ghi âm nói trên có chất lượng kém, không đủ điều kiện tiến hành giám định.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Duy có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”, nhưng quá trình giao nhận tiền diễn ra, Duy không chứng kiến và không cùng thực hiện. Vì vậy, CQĐT xét thấy không đủ cơ sở để xử lý đối với Duy về tội “Đưa hối lộ”.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu trong xã hội. Tuy nhiên, bị cáo Tiến đã nộp lại 50 triệu đồng thu lợi bất chính để khắc phục một phần hậu quả. Bên cạnh đó, khi còn công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc nên đây cũng là tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tiến 6 năm tù, bị cáo Trang 4 năm 6 tháng tù; hai bị cáo Thủy và Long mỗi bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Thanh Phương