Derek Chauvin bị tòa tuyên phạm cả ba tội danh: giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát.

{keywords}
Derek Chauvin bị còng tay sau khi bồi thẩm đoàn tuyên bị cáo phạm tất cả các tội danh trong cái chết của George Floyd ở Minneapolis, bang Minnesota, ngày 20/4. Ảnh: Reuters

Ngay sau bản án, Chauvin bị thu hồi tiền bảo lãnh và được lệnh trở lại nhà tù. Cựu sĩ quan này ngay lập tức bị còng tay dẫn ra khỏi phòng xử án

George Floyd chết ngày 25/5 trong khi 6 sĩ quan bắt giữ anh ta vì bị cáo buộc chuyển một hóa đơn giả tại một cửa hàng tạp hóa ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Các công tố viên lập luận rằng Chauvin đã ghì đầu gối của mình trên cổ Floyd trong vài phút, khiến người đàn ông này bị ngạt thở. Phía luật sư bào chữa cho Chauvin nói rằng Floyd đã sử dụng một liều thuốc fentanyl gây tử vong và khám nghiệm tử thi không tìm thấy dấu hiệu của tổn thương do nghẹt thở.

Theo luật Mỹ, tội giết người cấp độ hai có mức án tối đa 40 năm tù, giết người cấp độ ba bị phạt 25 năm tù còn tội ngộ sát tối đa 10 năm tù. Thẩm phán Peter Cahill cho biết bản án dành cho Chauvin sẽ được chính thức thi hành sau 8 tuần.

{keywords}
Biểu tình sau phán quyết dành cho cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin ở Minneapolis, Minnesota, ngày 20/4. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo phát ra, luật sư Ben Crum - đại diện cho gia đình Floyd – mô tả vụ án này đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử thực thi công lý của nước Mỹ.

Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris hoan nghênh quyết định của bồi thẩm đoàn và đã gọi điện cho gia đình Floyd để bày tỏ sự ủng hộ, nói rằng phiên tòa đã mang lại "sự công bằng nào đó".

Phiên tòa nhằm vào Chauvin bắt đầu từ cuối tháng 3 và kết thúc ngày 19/4.

Đây là vụ việc khiến phong trào chống phân biệt chủng tộc bùng lên ở nước Mỹ hồi tháng 5/2020, ngay sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Hình ảnh Chauvin đè cổ Floyd xuống đường tới khi tiếng van xin của người đàn ông gốc Phi này lịm dần đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình chống bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc lan khắp nước Mỹ.

Ngay sau khi thẩm phán tuyên bố Chauvin có tội, hàng ngàn người, đặc biệt ở Minneapolis, nơi vụ việc xảy ra, đã đổ ra đường bày tỏ đồng tình với phán quyết của tòa.

Thanh Hảo

Ông Biden lên án bạo lực chống người gốc Á

Ông Biden lên án bạo lực chống người gốc Á

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án các vụ xả súng diễn ra ở Atlanta, bang Georgia khiến 6 phụ nữ gốc Á thiệt mạng, đồng thời kêu gọi người dân nước này lên tiếng chống lại bạo lực nhằm vào người gốc Á.

Bạo lực bùng phát ở Washington, ông Trump kêu gọi cảnh sát không nương tay

Bạo lực bùng phát ở Washington, ông Trump kêu gọi cảnh sát không nương tay

Bạo lực bùng phát ở thủ đô Washington, Mỹ khi đám đông tuần hành ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đụng độ với những người biểu tình phản đối ông.