{keywords}
Huawei vẫn thống trị thị trường 5G bất chấp lệnh cấm của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trong bài xã luận đăng trên Thời báo Phố Wall, ông Schmidt cùng đồng tác giả Graham Allison, Giáo sư Đại học Harvard, hối thúc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa 5G là “ưu tiên quốc gia”, nếu không “Trung Quốc sẽ sở hữu tương lai 5G”. Ông Schmidt cho rằng sự “lập cập” của chính phủ Mỹ khiến nước này đi sau nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, trong cuộc đua 5G xét trên hầu hết mọi phương diện.

Thế hệ mạng di động 5G hứa hẹn tốc độ tải siêu nhanh, làm nền tảng cho các ứng dụng công nghiệp, quân sự, hình thành một cách tương tác mới giữa các thiết bị. Đó là lý do vì sao 5G được xem là công nghệ trọng yếu, là một trong những nguyên nhân Trung Quốc tăng tốc triển khai 5G và ứng dụng của nó.

Theo hai tác giả, đạt tới tốc độ 5G thực sự sẽ dẫn đến những đột phá trong xe tự hành, ứng dụng thực tế ảo như vũ trụ ảo và phát minh ra các lĩnh vực khác. Chúng sẽ tạo lợi thế cho cơ quan tình báo và nâng cao năng lực quân sự.

Ông Schmidt và ông Allison chỉ ra, tốc độ tải 5G trung bình ở Trung Quốc nhanh hơn nhiều so với Mỹ. Cụ thể, theo số liệu của công ty đo tốc độ Intenet Speedtest, vào quý III/2021, tốc độ tải trung bình tại Trung Quốc là hơn 299 megabit/giây, còn Mỹ là 93,73 megabit/giây.

“Tốc độ Internet di động là tiến bộ trọng tâm của 5G, kích hoạt loạt ứng dụng đột phá mới với những tiềm năng kinh tế và an ninh quốc gia”, hai tác giả viết. Cả hai cũng cho biết Huawei vẫn đang thống trị thị trường bất chấp những lệnh trừng phạt nhằm vào hãng thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đẩy nhanh phân bổ băng tần midband cho các hãng viễn thông, còn AT&T và Verizon của Mỹ vẫn phải dùng chung băng tần cho cả mạng 4G và 5G.

Trung Quốc cũng chi mạnh tay hơn cho 5G. Hai tác giả cáo buộc màn thể hiện của Mỹ trong cuộc đua 5G là dấu hiệu cho thấy thất bại lớn hơn trong việc theo kịp Trung Quốc về những công nghệ chiến lược. Trung Quốc còn đi trước Mỹ trong sản xuất công nghệ cao, năng lượng xanh, nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Theo quỹ đạo này, đến năm 2030, Trung Quốc có khả năng cao dẫn trước Mỹ trong sản lượng chip bán dẫn và ứng dụng công nghệ sinh học trong điều trị bệnh như ung thư. 

Ông Schmidt là cái tên quen thuộc khi thường chỉ trích cách tiếp cận của chính phủ Mỹ với những công nghệ mà ông xem là trọng tâm của tương lai. Chẳng hạn, năm 2021, báo cáo của Ủy ban An ninh quốc gia về Trí tuệ nhân tạo mà ông Schmidt làm Chủ tịch dự đoán Trung Quốc sẽ sớm thay thế Mỹ thành "cường quốc trí tuệ nhân tạo".

Du Lam (Theo CNBC)

Tương lai bất định của công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ

Tương lai bất định của công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ

Căng thẳng địa chính trị và khác biệt về giá trị giữa Trung Quốc và Ấn Độ phủ bóng lên tương lai của các doanh nghiệp công nghệ xứ Trung tại quốc gia Nam Á.