Ngày 9/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đàm Quang Hưng (SN 1964, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về tội “Nhận hối lộ”; các bị cáo Trần Thị Phương Dung (SN 1974, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) và Tôn Thất Huy Minh (SN 1976, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cùng về 2 tội “Đưa hối lộ” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, năm 2014, Trần Thị Phương Dung mua của ông Nguyễn Danh Trung (SN 1981, trú quận Liên Chiểu) 2 thửa đất liền kề có tổng diện tích 414m2 tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Thực tế, đất này thuộc quản lý của UBND TP Đà Nẵng, chưa giao cho tổ chức, cá nhân nào.

Sau đó, Dung bán cho Tôn Thất Huy Minh với giá 4 tỷ đồng, cam kết ra sổ đỏ trong 60 ngày.

Bị cáo Đàm Quang Hưng (bìa phải) cùng Minh và Hương tại phiên tòa.

Nhận tiền cọc xong, Dung giao cho Minh một bộ hồ sơ gồm đơn xin giao đất, sơ đồ vị trí đất có chữ ký, dấu xác nhận của UBND phường…

Minh bán lại thửa đất cho bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Việt kiều Belarus) với giá gần 5,8 tỷ đồng, cam kết ra sổ đỏ mang tên bà Hương trong 90 ngày. Bà Hương đã đặt cọc tiền cho Minh.

Để hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Minh đã cung cấp thông tin chứng minh nhân dân, hộ khẩu của bà Hương để Dung đặt làm giả đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở, sơ đồ vị trí lô đất đứng tên bà Hương có dấu đỏ xác nhận của UBND phường Hòa Khánh.

Ngoài ra, Dung còn thuê người làm giả 4 đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở, 4 sơ đồ vị trí khu đất xin giao có dấu đỏ xác nhận của UBND phường đối với thửa đất trên.

Sau đó, Dung, Minh cùng với bà Hương chuẩn bị 500 triệu đồng đưa cho Đàm Quang Hưng (lúc đó giữ chức Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) nhờ hoàn tất các thủ tục cấp sổ đỏ cho bà Hương. Bị cáo Hưng đã nhận số tiền này.

Cáo trạng cũng nêu, đối với bà Hương hiện nay đang ở nước ngoài, để không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, cơ quan điều tra đã tách hành vi của bà này thành nguồn tin tội phạm riêng, xem xét khởi tố để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 2/2023, TAND TP Đà Nẵng đã đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, sau phần xét hỏi, HĐXX căn cứ vào kết quả lời khai tại phiên tòa, xét thấy chứng cứ trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa cần phải điều tra làm rõ thêm một số nội dung và có đồng phạm khác nhưng chưa khởi tố bị can. Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP để điều tra.

Tại phiên tòa hôm nay, cả 3 bị cáo đề nghị triệu tập bà Nguyễn Thị Thanh Hương và ông Nguyễn Danh Trung để đối chất trước tòa, làm rõ các mâu thuẫn mà quá trình điều tra bổ sung không giải quyết được.

Tuy nhiên, đại diện VKSND và HĐXX đồng quan điểm, hiện nay bà Hương đang ở nước ngoài không thể làm việc, còn Trung có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã bị cơ quan điều tra đã tách hành vi để tiếp tục làm rõ.

Đồng thời, VKSND TP cho rằng kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi các nội dung như cáo trạng, nên đã giữ nguyên quan điểm truy tố. 

Sau một ngày xét xử, HĐXX tuyên bị cáo Đàm Quang Hưng 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Trần Thị Phương Dung bị phạt 5 năm 6 tháng tù về tội  “Đưa hối lộ”, 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cùng 2 tội danh trên bị cáo Minh chịu mức án lần lượt là 5 năm tù và 2 năm tù.