Phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 12/8 tới, dự kiến kéo dài 2 ngày. HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Trần Nam Hà (Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội) ngồi ghế chủ tọa. 

Hai kiểm sát viên của VKSND Tối cao và một kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Cùng hầu tòa với cựu đại tá Phùng Anh Lê còn có 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ gồm bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

Những người này bị truy tố về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Khám nhà cựu Đại tá Phùng Anh Lê vào tối 21/9. Ảnh: Dantri

Có 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu.

HĐXX triệu tập 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 12 người làm chứng tới tòa.

Theo cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công Thành xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Khoảng 21h10 cùng ngày, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ của công an quận để thi hành quyết định tạm giữ trong thời hạn 3 ngày.

Lo sợ Tài bị xử lý, người nhà của Tài đã nhờ Phùng Văn Bảy tìm người giúp cho Tài được hòa giải với bị hại, không bị xử lý.

Do có quan hệ họ hàng với ông Lê, nên ông Phùng Văn Bảy đã đặt vấn đề và được ông Phùng Anh Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải chi 110 triệu đồng để hòa giải, bồi thường.

Khoảng 21h30 - 22h ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Tài đưa bọc tiền 103 triệu đồng cho ông Bảy.

Ông này cho mượn thêm 7 triệu, rồi cầm 110 triệu đồng, một mình đi vào phòng làm việc của ông Phùng Anh Lê. Ông Bảy đưa số tiền trên theo yêu cầu của ông Lê để hòa giải, bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền từ người họ hàng, ông Phùng Anh Lê đã chỉ đạo cấp dưới mang hồ sơ đến báo cáo việc tạm giữ Tài, sau đó chỉ đạo bị can Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Cáo buộc cho rằng, ông Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, yêu cầu ông Bảy phải đưa 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường cho người bị hại. Nhưng thực chất, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chiếm hưởng số tiền này. 

Quá trình điều tra, ông Lê ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu đã thu thập hoàn toàn khách quan, phù hợp với diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ mục đích phạm tội của các bị can và người liên quan, đủ căn cứ khẳng định ông Phùng Anh Lê đã phạm tội như đã nêu.