Như VietNamNet đã đưa, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phùng Anh Lê (SN 1967, cựu Trưởng Công an quận, Thủ trưởng CQĐT Công an quận Tây Hồ) tội Nhận hối lộ.

Liên quan đến vụ án, 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ cũng bị truy tố tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Theo cáo buộc, ông Phùng Anh Lê đã yêu cầu người họ hàng là ông Phùng Văn Bảy đưa 110 triệu đồng để tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài- người đang bị tạm giữ để phục vụ cho việc kiểm tra, xác minh thông tin tội phạm. 

Qúa trình điều tra, ông Phùng Văn Bảy khai nhận đã nhờ và đưa số tiền 110 triệu đồng cho ông Phùng Anh Lê để giúp Nguyễn Hữu Tài.

Khám nhà cựu Đại tá Phùng Anh Lê vào tối 21/9. Ảnh: Dantri

Khoảng tháng 3/2021, vợ chồng Phùng Anh Lê đến gặp ông Bảy tại nhà của bố mẹ ông Bảy ở huyện Ứng Hòa. Tại đây, ông Bảy xin lỗi ông Lê vì việc ông nhờ đã làm ảnh hưởng đến cựu đại tá công an.

Cuộc nói chuyện này em rể ông Lê đã ghi âm lại. Ngoài ra, vợ của ông Phùng Anh Lê còn đọc cho ông Bảy viết lá đơn xin lỗi gửi cho ông Lê đề ngày 6/3/2021.

Tại CQĐT VKSND Tối cao, ông Bảy khai rõ nội dung cuộc gặp tại nhà bố mẹ ông Bảy và lá thư ông Bảy viết cho ông Phùng Anh Lê là do suy nghĩ hoảng loạn, lo sợ các nội dung do mình khai báo tại Công an Hà Nội sẽ làm ảnh hưởng đến gia đình, họ hàng và theo sự tác động, hướng dẫn của vợ ông Lê nên mới trình bày bị Công an Hà Nội ép cung, mớm cung.

Vợ chồng ông Phùng Anh Lê đã chủ động đến gặp ông Bảy để nói chuyện rồi ghi âm lại và yêu cầu người họ hàng phải viết thư xin lỗi.

Còn bản chất sự việc, ông Bảy vẫn giữ nguyên những nội dung đã khai tại Công an Hà Nội và CQĐT VKSND Tối cao, khẳng định đã nhờ ông Lê giúp vụ việc của Nguyễn Hữu Tài và đã đưa cho ông Lê 110 triệu đồng để giúp Tài không bị xử lý.

VKS cho rằng, lời khai của ông Bảy phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác trong hồ sơ.

Hồ sơ bị “bốc hơi”?

Theo cáo buộc, khi Công an Hà Nội phát hiện và điều tra, xử lý vụ án Nguyễn Hữu Tài cùng động phạm cướp tài sản, nhằm che dấu hành vi nhận tiền để tha người trái pháp luật của mình, ông Phùng Anh Lê cùng với vợ đã chủ động đến gặp ông Phùng Văn Bảy với mục đích trao đổi về nội dung vụ việc liên quan đến đối tượng Tài, qua đó chủ động đưa vào cuộc nói chuyện các thông tin làm mờ hành vi phạm tội của mình rồi ghi âm lại. 

Ngoài ra, còn yêu cầu ông Bảy viết thư xin lỗi để nộp cho CQĐT nhằm chứng minh không phạm tội.

Tuy nhiên, nội dung các tài liệu này không có tính khách quan, không phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ nên không có cơ sở xem xét. Kết quả điều tra đủ căn cứ xác định bị can Phùng Anh Lê đã thực hiện hành vi phạm tội.

Kết quả điều tra thể hiện, ngày 23/9/2016, cựu đại tá Phùng Anh Lê được cấp dưới báo cáo đề xuất giải quyết vụ việc Nguyễn Hữu Tài theo quy định, nhưng ông Lê không duyệt, chỉ đạo hòa giải nên đã giao hồ sơ xác minh cho ông Phan Tất Hùng để thực hiện hòa giải. Sau khi hòa giải xong, ông Hùng tiếp tục quản lý hồ sơ. 

Đến ngày 1/1/2021, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an Hà Nội, ông Mai Trọng Thắng, Trưởng Công an quận Tây Hồ yêu cầu một số cán bộ, trong đó có ông Phan Tất Hùng đến phòng làm việc của ông Thắng để rà soát thông tin vụ việc.

Theo lời khai của ông Phan Tất Hùng và Vũ Công Ngọc, tại buổi làm việc này, ông Hùng đã tìm thấy hồ sơ vụ việc trong tủ cá nhân, hồ sơ có các tài liệu gồm: 5 quyết định tạm giữ đối với Tài, lời khai của một số người liên quan, báo cáo bắt giữ... 

Ông Hùng đã mang hồ sơ đến phòng làm việc của ông Thắng để mọi người cùng xem. Sau đó, ông Hùng để lại hồ sơ trên bàn họp trong phòng làm việc của ông Mai Trọng Thắng. Ông Thắng và những người khác khai không biết và không đọc hồ sơ vụ việc này tại phòng làm việc.

Đến nay, Công an quận Tây Hồ vẫn chưa cung cấp được hồ sơ. Do vậy chưa đủ căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan theo quy định.

Theo VKSND Tối cao, vụ việc này sẽ được xem xét xử lý khi có hồ sơ trên. 

T.Nhung

Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, tha người bị bắtHôm nay (12/8), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) ra xét xử tội Nhận hối lộ.