Ngày 13/8, VKSND tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất cáo trạng truy tố 15 bị can liên quan đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (phường Tân Biên, TP Biên Hòa) về các tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

IMG_2415.jpeg
Công an đọc lệnh khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D. Ảnh: Công an cung cấp 


Trong đó, Lương Minh Tú (43 tuổi) - cựu Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D và hai cựu Phó giám đốc là Lê Sơn Tuyền (52 tuổi), Trần Đức Duy (43 tuổi) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Cùng bị truy tố về tội danh trên có 9 bị can gồm: Lê Văn Lộc, Nguyễn Thanh Hải, Phan Hữu Lương, Lê Khánh Phương, Đào Minh Hiển và Phạm Phú Giáo (cùng là đăng kiểm viên); Nguyễn Quyết Nghĩa, Trương Vĩnh Phát và Nguyễn Minh Thông (cùng là nhân viên).

Ngoài ra, VKSND tỉnh truy tố 3 bị can khác về tội đưa hối lộ là Lê Tiến Trung (44 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV vận tải Vỹ Khang), Võ Chí Giang (40 tuổi, cựu nhân viên Trung tâm dạy lái xe Sài Gòn) và Nguyễn Duy Khang (47 tuổi, cựu nhân viên Công ty TNHH vận tải Hà Nguyễn).

Theo cáo trạng, năm 2022, Tú đã chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D nhận tiền từ các chủ xe. Sau đó, Tú và các cộng sự đã sử dụng thủ thuật để bỏ qua các lỗi không đạt yêu cầu trong kiểm định, từ đó cấp giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, các đăng kiểm viên theo chỉ đạo của Tú đã luân phiên ghi lại biển số xe và số tiền các chủ xe "chung chi" để được bỏ qua lỗi kỹ thuật. Vào cuối ngày, số tiền này được chia cho các cá nhân theo tỷ lệ mà Tú quy định. Ngoài ra, Tú còn chỉ đạo Phát thu tiền từ các chủ xe đến đăng kiểm và báo cho các đăng kiểm viên biết để bỏ qua lỗi kỹ thuật. 

Với thủ đoạn này, trong năm 2022, Tú và các nhân viên đã nhận tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng từ các chủ xe để bỏ qua các lỗi không đạt tiêu chuẩn. Trong đó, Tú nhận hơn 400 triệu đồng, các bị can khác nhận từ 20 đến 288 triệu đồng.

VKSND tỉnh xác định, Lương Minh Tú là người tổ chức, chỉ đạo thực hiện hành vi nhận tiền của các chủ xe đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D để bỏ qua các lỗi kỹ thuật, 11 bị can còn lại là những người trực tiếp nhận tiền từ các chủ xe.