Những lời trên được ông Miller, một trong những quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Trump, bày tỏ trên chương trình Showtime của kênh Vice ngày 11/3.

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller trên chương trình Showtime ngày 11/3.

"Liệu có ai tuần hành lên Đồi Capitol và cố tràn vào Quốc hội, mà không có bài phát biểu của Tổng thống không? Tôi nghĩ khá chắc chắn điều đó sẽ không xảy ra", ông Miller lập luận.

Trong bài phát biểu dài 70 phút sáng 6/1, ông Trump nói rằng "đây là một tổ chức tội phạm", ám chỉ cuộc bầu cử. "Và chúng ta chiến đấu. Chúng ta chiến đấu như địa ngục. Nếu các bạn không chiến đấu như địa ngục, các bạn sẽ không còn một đất nước nữa".

Vài giờ sau đó, đám đông đã xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ để ngăn các nhà lập pháp chứng thực kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

Nhớ về các sự kiện hôm đó, Christopher Miller nói rằng ông không chắc Tổng thống Trump ý thức được bài phát biểu lại gây những hậu quả nghiêm trọng đến vậy, nhưng ông chắc chắn cuộc tấn công sẽ không xảy ra mà không có những phát biểu đó.

Ông Miller cho biết thêm, khi nghe những bình luận hôm đó, ông thấy có một số bình luận "liên quan" và chúng đã gióng lên hồi chuông báo động.

"Đó dường như là nguyên nhân-và-kết quả", cựu Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định, ý nói đến bài phát biểu của ông Trump và cuộc bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng. "Câu hỏi đặt ra là, liệu ông ấy có biết mình đang kích động mọi người làm vậy hay không? Tôi không biết".

Khi còn tại nhiệm, Christopher Miller từng hứng chịu nhiều chỉ trích liên quan cuộc bạo loạn hôm 6/1, trong đó có cáo buộc rằng ông đã do dự khi cho phép vệ binh quốc gia đến Washington D.C để đảm bảo trật tự. Trong cuộc phỏng vấn, Miller bác bỏ cáo buộc này, viện dẫn quân đội Mỹ vận hành theo quy tắc và "đó không phải là một trò chơi điện tử". 

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên đồi Capitol 

Thanh Hảo

Ông Trump lại bị kiện vì vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Ông Trump lại bị kiện vì vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Một cựu quan chức phụ trách luận tội của Hạ viện Mỹ vừa khởi kiện cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh thân cận vì vụ bạo loạn chết người trên Đồi Capitol hồi đầu tháng 1.

Tiết lộ chấn động về lý do nhiều quân nhân Mỹ tham gia bạo loạn ở Quốc hội

Tiết lộ chấn động về lý do nhiều quân nhân Mỹ tham gia bạo loạn ở Quốc hội

Một số tiết lộ gây chấn động gần đây cho thấy, cuộc bạo loạn trước trụ sở Quốc hội Mỹ có sự tham gia của nhiều người đã và đang là quân nhân của các lực lượng vũ trang nước này.