Theo kết luận điều tra, để Công ty AIC được trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng, thu lợi bất chính tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, ngoài việc thiết lập các mối quan hệ với lãnh đạo tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở KH&ĐT, các sở, ngành tỉnh Đồng Nai, câu kết thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thiết lập “quân xanh”… Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) còn thành lập Ban Thư ký tài chính.

Ban này do Nguyễn Thị Thu Phương (đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) làm trưởng ban, có chức năng thực hiện chi đối ngoại theo chỉ đạo của bà Nhàn. Việc chi này đều có ghi chép sổ sách, cập nhật trên máy tính riêng của Ban, nhưng không hạch toán kế toán Công ty AIC.

Theo chỉ đạo của Nguyễn Thị Thu Phương, Hoàng Thị Phương Anh (nhân viên một công ty khác do bà Nhàn thành lập, điều hành) nhận tiền từ bộ phận quỹ của Ban thư ký tài chính, sau đó rút tiền mặt giao cho bà Nhàn, ông Trần Mạnh Hà (Phó TGĐ Công ty AIC) và những người khác chi tiền theo “cơ chế”, “ngoại giao”… cho các cá nhân lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và chủ đầu tư.

Bị can Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái

Tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, cũng theo cách thức trên, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng thuộc cấp đã nhiều lần chi hàng chục tỷ đồng cho các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Lời khai nhận tiền

Ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư tỉnh uỷ Đồng Nai) khai, trên cương vị của mình, ông đã tác động, chỉ đạo để Công ty AIC trúng 16 gói thầu. Đổi lại, những lần gặp, bà Nhàn đều “lót tay” vị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai này tiền tỷ. CQĐT làm rõ, ông Thành được bà Nhàn đưa trực tiếp 6 lần với số tiền 14,5 tỷ đồng.

Tiền này cựu Bí thư tỉnh uỷ Đồng Nai đưa phần lớn cho vợ để gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản, giữ lại một phần để chi tiêu cá nhân. Mỗi lần đưa tiền, ông Thành không nói cho vợ nguồn tiền từ đâu mà có.

Vào khoảng năm 2010, khi ông Thành ra Hà Nội công tác, bà Nhàn gọi điện mời ông qua công ty của mình chơi. Sau câu chuyện xã giao, bà Nhàn đi vào phòng trong, lúc quay ra có cầm theo túi giấy đưa cho ông Thành và nói: “Em có chút quà gửi anh”. Khi về tới khách sạn, ông Thành mở túi quà, thấy bên trong có 1 tỷ đồng.

Lần thứ 2, vào dịp 2/9/2011, khi ông Thành ra Hà Nội công tác, bà Nhàn đã mang theo túi đựng 1,5 tỷ đồng đến Nhà khách đưa cho cựu Bí thư Đồng Nai. Bà Nhàn nói với ông Thành: “Em có gói quà cho anh”. Cuộc gặp này chỉ diễn ra chóng vánh trong chừng 3 phút.

Vào khoảng năm 2012, trong một lần đi công tác phía Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn ghé phòng khách của Tỉnh uỷ, mang theo một túi quà bên trong có 2 tỷ đồng. Túi quà này được bà Nhàn “tế nhị để quên” trước khi ra về.

Tại buổi gặp hôm đó, bà Nhàn đề nghị ông Thành tạo điều kiện cho Công ty ACI làm việc với Chủ đầu tư để tham gia đấu thầu các gói thầu mua sắm thiết bị. Ông Thành đã gọi điện và yêu cầu cựu Giám đốc Sở Y tế bố trí thời gian gặp bà Nhàn. Lúc này ông Vũ đáp: “Dạ”.

Nhân vật thứ hai đã nhận 14,5 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là ông Đinh Quốc Thái (cựu Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai).

Theo kết luận điều tra, năm 2009, thông qua giới thiệu của ông Trần Đình Thành, ông Thái đã được bà Nhàn đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu các gói thầu Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Đồng thời, năm 2010, khi ông Thái ký quyết định bổ sung chi phí thiết bị y tế cho Dự án với số tiền hơn 754 tỷ đồng, mục đích để bà Nhàn hỗ trợ tỉnh xin vốn Ngân sách Trung ương. Ông Thái biết phải tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế và không được làm Bí thư tỉnh phật ý.

Suốt quá trình thực hiện dự án, ông Thái đã 14 lần nhận tổng số 14,5 tỷ đồng từ bà Nhàn và ông Trần Mạnh Hà vì đã tạo điều kiện cho Công ty AIC trong quá trình thực hiện dự án. Những lần đưa tiền cho ông Thái, bà Nhàn thường nhắn nhủ: “Nhờ anh quan tâm giúp đỡ đối với một số dự án mà Công ty ACI sẽ triển khai… ”

Về phần mình, ông Thái khai đã dùng tiền đưa cho vợ để đóng tiền học cho 2 con gái du học ở Mỹ từ năm 2016 đến nay. Số còn lại ông dùng chi phí cho gia đình.