Theo USA Today, cựu huấn luyện viên bóng đá nữ của Đại học Yale (Mỹ) Rudy Meredith - người đã "giúp" cảnh sát lật tẩy vụ bê bối hối lộ tuyển sinh đại học trên toàn quốc - đã bị kết án 5 tháng tù hôm thứ Tư tuần trước.

Rudy Meredith đã bị tuyên án 5 tháng tù giam và phải trả lại hơn nửa triệu USD . Ảnh: Doug Engle / AP file

Cựu huấn luyện viên bóng đá Đại học Yale lĩnh án 5 tháng tù giam và phải trả lại 550 nghìn USD tiền nhận hối lộ.

Cuộc điều tra nhằm vào Meredith bắt đầu một cách tình cờ. Khi các công tố viên thẩm vấn giám đốc một công ty vì những gian lận chứng khoán thì người này tiết lộ rằng một huấn luyện viên ở Đại học Yale đã đề nghị giúp con gái ông vào trường. Đổi lại, ông ta phải chi 450 nghìn USD.

Cảnh sát sau đó đã dựng cảnh để "tóm gọn" Meredith tại trận khi đang nhận hối lộ.

Rudy Meredith nằm trong "mắt xích" của vụ gian lận tuyển sinh đại học lớn nhất nước Mỹ. Khi bắt được Meredith, "dây chuyền hoạt động" phía sau bị lộ diện. Dịch vụ trá hình có tên Mạng lưới đại học và nghề nghiệp Edge do William "Rick" Singer điều hành.

Theo đó, các gia đình giàu có đã trả từ 100 nghìn đến 2,5 triệu USD để các huấn luyện viên làm giả kết quả cho những học sinh không giỏi về thể thao nhằm đánh bóng hồ sơ, đảm bảo đủ điều kiện được nhận vào các trường đại học lớn.

William "Rick" Singer đã nhận tội rửa tiền, gian lận, cản trở công lý và trốn thuế. Ảnh: STEVEN SENNE / AP / REX / SHUTTERSTOCK

Đồng thời, Singer còn tư vấn những phụ huynh này nói dối với giám thị rằng con của họ bị một số vấn đề khiếm khuyết liên quan đến học tập và các em có thêm thời gian làm bài khi kiểm tra. Các phụ huynh cũng đưa con đi thi ở 2 trung tâm mà công ty của Singer "có tay trong", một ở thành phố Houston (bang Texas), và một ở thành phố West Hollywood (bang California).

Các giám thị tại 2 trung tâm này bị cáo buộc đã nhận hàng chục ngàn USD để giúp "khách hàng" của Singer gian lận, bằng cách sửa những câu trả lời sai hoặc nhờ người khác làm bài kiểm tra. Singer sẽ thống nhất trước với cha mẹ về số điểm họ muốn con mình đạt được.

Trong số những người bị kết án còn có người nổi tiếng như diễn viên Felicity Huffman, Lori Loughlin và chồng là Mossimo Giannulli.

Trước khi tòa tuyên án, Meredith cho rằng vì bị thôi thúc bởi lòng tham và mong muốn chu cấp cho gia đình mà anh đã tự phá hủy sự nghiệp gần 25 năm của mình.

“Tất cả là lỗi của tôi và tôi sẽ phải trả giá cho điều này trong suốt quãng đời còn lại”, Meredith ngậm ngùi.

Ngoài án tù, Meredith còn bị kết án 1 năm quản chế, bị phạt 19 nghìn USD và bị buộc tịch thu hơn 550 nghìn USD.

Trước đó, cựu huấn luyện viên quần vợt của Đại học Georgetown, Gordon Ernst, người cũng nằm trong "mắt xích" này, đã phải nhận 2 năm rưỡi tù giam vì đút túi hơn 3 triệu USD tiền hối lộ.

Bảo Huy (Theo USA Today)