Tháng 8 vừa qua, nhóm hoạt động đặc biệt (SOG) của cảnh sát thành phố Mehsana (Ấn Độ) đã tiến hành điều tra những vi phạm trong kỳ thi Hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế (IELTS).

Vụ việc được đưa ra ánh sáng từ đầu năm nay, khi các quan chức biên giới Mỹ bắt giữ 6 sinh viên Ấn Độ cố gắng nhập cảnh trái phép vào nước này từ Canada, theo South China Morning Post.

900 người Ấn Độ bị nghi ngờ đã gian lận để đạt điểm thi IELTS cao. Ảnh: Dhaka Tribune

Theo đó, vào ngày 28/4, các nhà chức trách biên giới Mỹ đã bắt giữ 6 thanh niên từ bang Gujarat (miền Tây Ấn Độ) trong một nỗ lực nhập cảnh bất thành vào đất nước này từ Canada.

6 người này, trong độ tuổi 19-22, đã bị phát hiện trên một chiếc thuyền đang chìm ở sông Saint Regis thuộc lãnh thổ Akwesasne, gần biên giới Canada. 

Các nam sinh đã phải hầu tòa ở Mỹ. Dù 4/6 người có bằng IELTS 6.5-7.0 nhưng không ai giao tiếp được và buộc phải nhờ đến phiên dịch viên. 

Theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ, cảnh sát quận Mehsana đã mở một cuộc điều tra liệu có phải những học sinh không đủ điều kiện được giúp đỡ để đạt điểm IELTS cao nhằm được nhận vào các trường cao đẳng và nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ.

“Cuộc điều tra cho đến nay cho thấy rằng cơ quan tổ chức kỳ thi đã không duy trì sự minh bạch và camera CCTV đã bị tắt trong kỳ thi vào tháng 9/2021” - kết luận của Thanh tra Bhavesh Rathod của Mehsana SOG.

Cảnh sát bang Mehsana cũng phát hiện ra nhiều sai phạm khác, bao gồm cả việc cho phép người khác vào làm bài hộ thí sinh, tại 7 trung tâm thi IELTS khác ở bang Gujarat. 900 người bị nghi ngờ đã gian lận để đạt điểm thi IELTS cao trong năm nay bằng cách chi 1,4 triệu rupee (17,700 USD)/người.

IELTS là bài thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh qua 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tại một số quốc gia, chứng chỉ IELTS được sử dụng như một yêu cầu đầu vào để tuyển sinh đại học.

Năm ngoái, hàng trăm sinh viên của Đại học Manav Bharti bang Himachal Pradesh bị các nhà tuyển dụng ở Singapore, Malaysia, Dubai, Nam Phi, Mỹ và Canada gây sức ép, buộc phải chứng minh bằng cấp của mình là thật.

Đồng thời, Đại học Manav Bharti bị tình nghi bán 36.000 văn bằng kể từ khi thành lập vào năm 2009 với giá 100.000 - 300.000 rupee (1.300 - 3.800 USD). Tính tới 2021, trường này đã cấp 41.000 văn bằng, nhưng chỉ có 5.000 văn bằng là “hàng thật”, theo báo cáo của cơ quan điều tra, chính phủ Ấn Độ. Hiệu trưởng Raj Kumar Rana đã bị bắt vào năm 2020 do liên quan tới vụ việc, nhưng đã được bảo lãnh.  

Bảo Huy (Theo South China Morning Post)