Sáng 24/7, Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) thông tin về một ca bị đâm xuyên cổ, đứt động mạch cảnh được cứu sống.

Theo đó, lúc 1h20 ngày 15/7, anh T.Đ.L (39 tuổi, ngụ Tây Ninh) được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng sốc trụy tim, mạch huyết áp không đo được, đồng tử co nhỏ, phản xạ ánh sáng chậm, hôn mê sâu. Vùng cổ trái có vết thương 6cm, phù nề gây biến dạng cổ, tiên lượng tử vong.

W-bv thong nhat bao dong do.jpg
Bác sĩ Nguyễn Đỗ Nhân kiểm tra sức khoẻ bệnh nhân sau ca mổ. Ảnh: B.D

Trước đó 30 phút, người này ngồi nhậu với bạn ở khu vực ngã tư An Sương thì xảy ra mâu thuẫn, bị bạn nhậu dùng dao đâm vào cổ. Sau khi bị đâm, người bệnh ngất tại chỗ, chảy nhiều máu và nhanh chóng rơi vào hôn mê, được bệnh viện tuyến dưới sơ cứu, băng ép cầm máu và chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ để hồi sức, đặt nội khí quản, hỗ trợ tim mạch. Hội chẩn cấp cứu tại chỗ nhận định, người bệnh tổn thương vùng cổ rất phức tạp, nghi đứt mạch máu gây mất máu cấp, tổn thương não, hôn mê, tiên lượng tử vong.

Người bệnh được chuyển mổ khẩn. Ekip phẫu thuật xác định bệnh nhân có vết đâm từ phía sau cổ xuyên ra trước, động mạch cảnh trái rách 90%, đứt động mạch giáp trên, gây tổn thương tụ máu diện rộng, chèn ép khí quản, máu tràn xuống tim.

BSCK2 Nguyễn Đỗ Nhân - khoa Ngoại tim mạch lồng ngực cho biết, thông thường bác sĩ sẽ phẫu thuật theo đường mổ cạnh vết thương, nhưng với trường hợp tối khẩn này, kíp phẫu thuật quyết định mổ đường trước ngay khí quản để kiểm soát và xử trí tổn thương nhanh nhất có thể để cứu não.

Ca phẫu thuật kéo dài 4,5 giờ, các bác sĩ đã khâu phục hồi động mạch cảnh, phục hồi tuyến giáp, lấy máu tụ.

Bệnh nhân hồi tỉnh sau 1 giờ, tự thở khí trời, ngồi dậy chủ động. Ngày thứ 5 sau mổ, người bệnh đi lại được, ăn uống khá, không yếu liệt, vận động tri giác phục hồi hoàn toàn.

Theo BS Nhân, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng gần như đã đặt chân vào ‘cửa tử’, tiên lượng tử vong rất cao do động mạnh cảnh đưa máu nuôi não gần như đứt hoàn toàn.

BS Nhân cũng cho biết, hoàn cảnh người bệnh rất khó khăn, chưa có vợ con, lên TPHCM làm thuê, chỉ còn mẹ già ở Tây Ninh. Chi phí điều trị đến thời điểm này khoảng 40 triệu đồng nhưng gia đình chưa có tiền đóng, bệnh viện vẫn đang vận động các nguồn lực để hỗ trợ.