Theo đó, trong lĩnh vực y tế, Chính phủ phân cấp cho TP.HCM 2 lĩnh vực: xác nhận quảng cáo khám chữa bệnh cho bệnh viện tư và nhập khẩu thuốc.

Cụ thể, UBND TPHCM có thẩm quyền giao cơ quan chuyên môn về y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố. Trước đây, các nội dung quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thẩm định và cấp giấy xác nhận.

W-bệnh viện hóc môn 7.jpg
TPHCM được chủ động trong nhập khẩu thuốc để điều trị bệnh. Ảnh: Nguyễn Huế

Ngoài ra, UBND TPHCM có thẩm quyền quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt, phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh đối với một số nhóm thuốc theo quy định cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý của thành phố; báo cáo Bộ Y tế để công bố thông tin theo quy định của Luật Dược.

Đối với các thuốc hiếm, mới đây Sở Y tế đã báo cáo Cục Quản lý Dược và kịp thời nhập khẩu về Việt Nam một số thuốc để đáp ứng nhu cầu điều trị như thuốc globulin (huyết thanh miễn dịch), huyết thanh kháng độc tố bạch hầu, methotrexat (chống ung thư)... Một số thuốc cũng đã hoàn tất thủ tục cấp phép và đang được tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới.

Liên quan đến đấu thầu, cung ứng thuốc, Sở Y tế đã tổng hợp danh mục thuốc từ các trung tâm y tế đối với gói thầu thuốc generic với hơn 400 danh mục thuốc và gói thầu thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền với gần 60 danh mục thuốc. Dự kiến đến tháng 9/2024, sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu để bắt đầu cung ứng thuốc cho các trung tâm y tế, trạm y tế.

Để nắm bắt tình hình cung ứng thuốc, Sở Y tế đã thành lập tổ công tác hỗ trợ trong mua sắm, điều phối thuốc. Hàng tuần, tổ công tác sẽ tiếp nhận thông tin về cung ứng thuốc của các cơ sở y tế để kịp thời hỗ trợ.

“Với sự phân cấp này, thành phố sẽ chủ động hơn trong việc nhập khẩu thuốc cho nhu cầu điều trị đặc biệt của các cơ sở y tế trên địa bàn, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng chống dịch bệnh và các nhu cầu khẩn cấp khác, đặc biệt đối với các thuốc hiếm, thuốc chuyên khoa đặc trị” – lãnh đạo Sở Y tế TPHCM nhận định.