Ngày 8/5, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đoàn Thanh Phương (38 tuổi, cựu thiếu tá, điều tra viên sơ cấp thuộc Cơ quan CSĐT Công an quận 9, nay là TP Thủ Đức, TP.HCM) về tội “Giả mạo trong công tác”.

Theo truy tố, ngày 4/9/2019, Phương được phân công xác minh nguồn tin tội phạm liên quan đến Đào Anh Tuấn có hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tới ngày 1/11/2019, Công an quận 9 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Đào Anh Tuấn, đồng thời có công văn đề nghị VKSND quận 9, phê chuẩn các quyết định và lệnh liên quan.

Tuy nhiên, Phương không chuyển công văn và các quyết định này cho VKND quận 9 để phê chuẩn theo quy định, mà cất hồ sơ vào tủ cá nhân tại phòng làm việc.

Bị cáo Đoàn Thanh Phương

Do Tuấn không có mặt tại nơi cư trú nên ngày 31/1/2020, Công an quận 9 ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra và ra quyết định truy nã bị can đối với Đào Anh Tuấn. 

Phương tiếp tục không chuyển các quyết định này tới VKSND quận 9. Đặc biệt, đối với quyết định truy nã bị can Đào Anh Tuấn, Phương không vào sổ đăng ký lệnh, quyết định của Cơ quan CSĐT Công an quận 9 để lấy số, đóng dấu, mà cho vào hồ sơ vụ án rồi cất vào tủ cá nhân tại phòng làm việc.

Tháng 1/2021, khi nắm được thông tin bị can Tuấn đang lẩn trốn tại tỉnh Ninh Thuận, cán bộ tổ truy nã Đội Cảnh sát hình sự Công an quận yêu cầu Phương cung cấp quyết định truy nã để đi bắt Tuấn, Phương liền cắt, dán chữ ký của Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 9 để làm giả quyết định truy nã.

Khi bắt được Tuấn, Phương tiếp tục thực hiện các thủ tục tố tụng tạm giam, ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can và công văn đề nghị VKSND TP Thủ Đức phê chuẩn lệnh tạm giam đối với Đào Anh Tuấn.

Tuy nhiên, do trước đó Phương chưa chuyển các đề nghị, quyết định (đề nghị phê chuẩn, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và quyết định truy nã) nên chưa được VKSND TP. Thủ Đức phê chuẩn.

Để che dấu những vi phạm của mình, Phương lấy các quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố của một bị can khác, rồi cạo xóa, tẩy sửa nội dung thành nội dung của Đào Anh Tuấn.

Qua công tác quản lý hồ sơ tạm giam, cán bộ quản lý hồ sơ Nhà tạm giữ phát hiện hồ sơ của bị can Đào Anh Tuấn có 2 quyết định gia hạn tạm giam của Viện KSND TP.Thủ Đức bị sai nội dung tội danh nên báo cho Phương bổ sung lại.

Ngày 7/9/2021, Phương xin rút 2 quyết định liên quan để tiêu hủy, nhưng lại không cung cấp quyết định điều chỉnh bổ sung nên cán bộ quản lý hồ sơ tạm giam Nhà tạm giữ đã liên hệ VKSND TP.Thủ Đức đề nghị cấp. 

Lúc này, VKSND TP Thủ Đức phát hiện không hề thụ lý kiểm sát điều tra vụ án Đào Anh Tuấn.

Ngày 20/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Đoàn Thanh Phương. 

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phương đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Về lý do làm giả một loạt giấy tờ, tài liệu, bị cáo Phương khai do thời điểm đó phải thụ lý hơn chục vụ án nên khi bị can Đào Anh Tuấn bỏ trốn, bị cáo đã cất hồ sơ vào tủ nên quên. Khi phát hiện, bắt giữ được bị can Tuấn, bị cáo buộc phải làm giả các quyết định để hợp thức hóa.

Xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật tố tụng hình sự nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đoàn Thanh Phương 7 năm 6 tháng tù.