TAND TP Hà Nội vừa đưa vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một loạt ngân hàng ra xét xử.

Bị cáo Phạm Văn Hảo (SN 1988, ở Hà Đông), Nguyễn Thị Phương Nga (SN 1998, ở Bắc Giang) cùng 9 đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hảo vốn kinh doanh ô tô vận tải hành khách và quen biết Nguyễn Thị Phương Nga. Do làm ăn thua lỗ và cần tiều chi tiêu cá nhân nên khoảng đầu năm 2019, Hảo bàn với Nga tìm thuê những người tầm 20-25 tuổi hoặc nhờ người thân quen, yêu cầu họ cung cấp ảnh thẻ. 

Hảo lên mạng xã hội Facebook liên hệ với đối tượng không rõ lai lịch làm giả giấy CMND, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đứng tên người khác, sao kê ngân hàng… để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng mua xe ô tô rồi thế chấp ô tô đó cho ngân hàng khác hoặc cá nhân để vay rồi chiếm đoạt. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Theo cáo trạng, đầu tháng 3/2020, Hảo và Nga lấy tên giả để thuê căn hộ Rice City Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Cả hai tìm cách thế chấp căn hộ trên để vay tiền ngân hàng mua ô tô. 

Các bị cáo thuê Lưu Văn Cường – nhân viên cắt tóc đứng tên trên hợp đồng, giả mạo tên Lưu Văn Tám, đồng thời hướng dẫn Cường cách thức tiếp xúc với nhân viên ngân hàng. 

Sau khi làm giả giấy tờ và hoàn tất công việc chuẩn bị, ngày 1/4/2020, Cường đến ngân hàng để hỏi vay vốn, tự xưng là Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV kinh doanh thương mại xăng dầu Mipec, có nhu cầu mua xe ô tô Nissan Terra Petro tại Công ty TNHH ô tô Nissun, cần vay vốn 700 triệu đồng.

Trong thời gian chờ ngân hàng duyệt thủ tục vay, Hảo gọi điện cho ngân viên ngân hàng, đổi giọng nói và tự nhận mình tên Thư, nhân viên Công ty TNHH ô tô Nissun để hỏi thủ tục giấy tờ, xác nhận thủ tục mua bán xe của khách hàng Lưu Văn Tám. 

Sau khi thẩm định, ngân hàng giải ngân cho Cường vay 600 triệu đồng. Số tiền này sau đó được giải ngân vào một tài khoản mà các bị cáo “đánh lừa” nhân viên ngân hàng rằng đó là tài khoản của Công ty Nissun.

Sau khi rút tiền từ tài khoản giả mạo trên, các bị cáo còn tiếp tục dùng căn hộ trên để vay của ngân hàng Seabank 700 triệu đồng. 

Với thủ đoạn tương tự như trên, từ tháng 3/2017- 4/2020, Hảo và đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 16,5 tỷ đồng của 14 ngân hàng và 5 người bị hại. Các ngân hàng bị Hảo và đồng phạm lừa đảo phải kể đến VPBank, Pvcombank, TPBank, Bắc Á Bank, ABBank, Eximbank, Seabank, Public Bank...

Cơ quan tố tụng xác định, Hảo và Nga đã chia cho đồng bọn hơn 1,3 tỷ đồng. Hiện các bị cáo mới khắc phục hậu quả được hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Hảo 25 năm tù, Nguyễn Thị Phương Nga 21 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Các bị cáo liên quan cũng lần lượt nhận án từ 8 năm 6 tháng tù tới 15 năm tù.