Xem clip VKS đề nghị mức án với các bị cáo:

Sáng nay (14/7), phiên tòa xét xử loạt sỹ quan quân đội nhận hối lộ của “trùm” buôn lậu xăng chuyển sang phần tranh luận. Đại diện VKS đề nghị xử phạt:

Bị cáo Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển): 7-9 năm tù vì tội "Buôn lậu", cấm đảm vụ chức vụ 5 năm;

Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang): tù chung thân vì tội "Nhận hối lộ" và 1-2 năm tù vì tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép". Tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân.

 Bị cáo Lê Văn Minh, cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4. Ảnh: Đình Hiếu
Bị cáo Nguyễn Thế Anh, cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang. Ảnh: Đình Hiếu

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố tội "Nhận hối lộ", đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4): 15-17 năm tù; 

Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3): 15 năm tù; 

Lưu Thế Đức (cựu thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển): 4-5 năm tù; 

Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh): 9-11 năm tù; 

Nguyễn Văn Hùng (cựu thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh):17 năm tù; 

Nguyễn Thanh Lâm (cựu trung tá, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng):10-12 năm tù; 

Lê Văn Phương (cựu thượng tá, cựu Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh): 3-4 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo thuộc các đơn vị dân sự, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Sơn Hoàng Ngự: 4-5 năm tù; Phan Thị Xuân: 24-36 tháng tù treo; Nguyễn Văn An: 17-18 năm tù; Phạm Hồ Hải: 7-8 năm tù về cùng tội "Nhận hối lộ".

Riêng bị cáo Cao Phước Hoài (SN 1996, quê Bình Định, là lao động tự do) nhận 6-7 tháng tù vì tội "Không tố giác tội phạm".

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng

Quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, nội dung truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm sự đúng đắn trong hoạt động phòng chống buôn lậu của cơ quan quản lý Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín ngành quân đội.

Các bị cáo là cựu sỹ quan quân đội trước khi phạm tội đều có nhân thân tốt, nhưng vì cám dỗ, vụ lợi, đã tiếp tay hoặc làm ngơ cho các đối tượng buôn lậu xăng hoạt động, cần phải xử lý nghiêm minh để giáo dục các bị cáo và răn đe cho người khác.

Hội đồng xét xử. Ảnh: Đình Hiếu

Bên cạnh đó, nhiều bị cáo cũng có các tình tiết giảm nhẹ như có nhiều khen thưởng, thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng...

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Phùng Doanh Thoại thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả. Xem xét lời khai của “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu và các tài liệu khác có trong hồ sơ, đủ căn cứ xác định bị cáo Thoại đã góp vốn 5 tỷ đồng để buôn lậu xăng, thu lợi hơn 22 tỷ đồng.

Đối với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thế Anh, đại diện VKS cho rằng, theo lời khai của Hữu, ông ta đã gặp bị cáo Thế Anh để nhờ giúp đỡ, có 17 lần đưa tiền hối lộ cho “đệ tử” của bị cáo Thế Anh, đều đưa tiền mặt.

Đại diện Viện kiểm sát
Các bị cáo tại tòa

Ngoài ra còn có lời khai của những người liên quan khác về việc nhận tiền hối lộ từ Hữu giúp bị cáo Thế Anh và các bản tự khai nhận tội của bị cáo...

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, có thể khẳng định, trên các cương vị của mình, bị cáo Thế Anh dù có chức năng chống buôn lậu, nhưng vì vụ lợi, được Hữu nhờ bảo kê, bị cáo đã nhận tiền hối lộ của “trùm” buôn lậu xăng.

Số tiền mà bị cáo nhận hối lộ được xác định là 6,2 tỷ đồng và 560 ngàn USD. Hành vi của bị cáo Thế Anh thông qua Nguyễn Văn An nhận tiền của Hữu đã phạm vào tội Nhận hối lộ.

Đối với tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép mà bị cáo Thế Anh bị truy tố, theo đại diện VKS, sau khi hành vi của Phan Thanh Hữu bị phát hiện, Hữu bị bắt, để che giấu hành vi của mình, bị cáo Thế Anh đã tổ chức đưa Nguyễn Văn An sang Lào để trốn.

Bị cáo Nguyễn Văn An tại tòa thay đổi lời khai, loanh quanh chối tội, tuy nhiên những lời khai đó của bị cáo không có cơ sở chấp nhận. Hoạt động điều tra đối với bị cáo hoàn toàn khách quan, đúng pháp luật, đủ căn cứ kết luận bị cáo An nhận hối lộ như truy tố.

Đối với hành vi nhận hối lộ của bị cáo Lê Văn Minh, đại diện VKS cho rằng, quá trình điều tra bị cáo nhận có quen biết và đã nhận tiền hối lộ của “trùm” buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu. Bị cáo Minh đã khắc phục hậu quả. 

Việc thay đổi lời khai của Hữu cho rằng, tiền bị cáo Minh nhận từ Hữu là được tặng, cho để công đức..., dù với bất kỳ hình thức nào cũng không được chấp nhận.  

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, quá trình điều tra, bị cáo Lê Xuân Thanh không nhận tội, nhưng cũng không giải thích được việc hàng tháng vợ của bị cáo nhận tiền từ Hữu. 

Đủ cơ sở khẳng định, khi được Hữu nhờ giúp đỡ, vì động cơ vụ lợi, bị cáo Thanh đã giúp đỡ “trùm” buôn lậu, tạo điều kiện cho Hữu buôn lậu xăng trên biển và để vợ nhận tiền từ Hữu.

Bị cáo Phan Thị Xuân là vợ của bị cáo Lê Xuân Thanh nhận thức rõ tiền Hữu đưa là nhằm hối lộ chồng, nhưng đã 11 lần nhận 1,8 tỷ đồng, phạm vào tội Nhận hối lộ như cáo trạng truy tố.

Theo đại diện VKS, bị cáo Xuân trước khi phạm tội là người có nhân thân tốt, nhưng vì tình cảm vợ chồng, vì cám dỗ vật chất đã nhận hối lộ. Bị cáo được ghi nhận đã ăn năn hối cải.

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng được đại diện VKS nhận định là thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ CQĐT, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu.

Trùm buôn lậu tiếp cận bằng tiền, cựu tướng quân đội... gục ngã

Trùm buôn lậu tiếp cận bằng tiền, cựu tướng quân đội... gục ngã

Vì động cơ vụ lợi, cựu tướng quân đội đã nhận của “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu tiền tỷ để tạo điều kiện giúp đỡ, bảo kê cho hoạt động vận chuyển, buôn lậu xăng trên biển.
Màn đối chất giữa 'trùm' buôn lậu xăng và cựu đại tá quân đội

Màn đối chất giữa 'trùm' buôn lậu xăng và cựu đại tá quân đội

Trước khi giao tiền, Phan Thanh Hữu xếp thành các cọc, tiền USD loại mệnh giá 100 USD, tiền Việt Nam loại mệnh giá 500.000 đồng, để trong túi nilon màu đen, buộc gọn để bỏ vừa cốp xe máy người nhận tiền.
Cựu đại tá quân đội góp vốn buôn lậu xăng và chuyện hối lộ hàng chục tỷ

Cựu đại tá quân đội góp vốn buôn lậu xăng và chuyện hối lộ hàng chục tỷ

Vì lợi nhuận thu được rất lớn từ hoạt động buôn lậu xăng dầu, sau những "lời mời gọi" hấp dẫn, ông Phùng Danh Thoại không làm chủ được bản thân, đã đồng ý góp vốn với Viễn và Hữu để tổ chức buôn lậu xăng từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.