Hôm nay (21/11), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và đồng phạm vì liên quan đến vụ sai phạm xảy ra tại Bộ Y tế và Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Ông Cao Minh Quang chống gậy đến hầu toà. Luật sư của bị cáo Quang cho hay, sức khoẻ của cựu Thứ trưởng yếu, vừa được đưa đi cấp cứu và phải xin xuất viện để hầu toà. Luật sư xin HĐXX tạo điều kiện cho ông Quang được ngồi trong suốt phiên xử.

Tại toà, một số luật sư yêu cầu triệu tập thêm các nhân chứng là thành viên đoàn kiểm tra liên ngành, và yêu cầu HĐXX xác định xem trong vụ án này có bị đơn dân sự không, khi trước đó Toà đã xác định nguyên đơn dân sự trong vụ án này là Bộ Y tế.

Ông Cao Minh Quang chống gậy hầu toà. Ảnh: Đình Hiếu

Trước đề nghị của các luật sư, HĐXX cho phép bị cáo Cao Minh Quang cùng hai bị cáo khác được ngồi nghe đại diện VKS công bố bản cáo trạng và sẽ xem xét tạo điều kiện cho các bị cáo này để đảm bảo sức khoẻ tham gia phiên xử.

HĐXX  cho rằng, trong vụ án này, thiệt hại mà các bị cáo gây ra được xác định là của Nhà nước. Bộ Y tế được xác định là nguyên đơn dân sự và những người tham gia tố tụng khác được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Theo lời khai của bị cáo Cao Minh Quang tại cơ quan điều tra, thực hiện nhiệm vụ được phân công, bị cáo ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình mua, bảo quản nguyên liệu và thuốc Oseltamivir. Được Đoàn kiểm tra báo cáo về việc Công ty CPDP Cửu Long chưa thanh toán số tiền hơn 3,8 triệu USD, nhưng bị cáo đã không chỉ đạo kiểm tra để làm rõ. 

Khi được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công kiểm tra làm rõ số tiền Công ty CPDP Cửu Long chưa thanh toán theo kiến nghị của Bộ Tài chính, bị cáo Cao Minh Quang đã phân công cho Cục Quản lý Dược tổng hợp ý kiến của tổ công tác liên ngành và các đơn vị liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhưng Cục Quản lý Dược đã không thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Quang.

Bị cáo Cao Minh Quang tại toà. Ảnh: CTV

Ông Cao Minh Quang khai, do bận nhiều việc nên bị cáo đã không đề xuất hay giao đơn vị có chức năng kiểm tra tiếp. Bị cáo cho rằng, việc kiểm tra tài chính là của Thứ trưởng phụ trách tài chính, không thuộc nhiệm vụ được giao.

Nhưng ông Quang thừa nhận có thiếu sót khi không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao nên không biết Công ty CPDP Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu để yêu cầu hoàn trả lại Bộ Y tế số tiền hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng). 

Quá trình điều tra và sau khi kết thúc điều tra vụ án, ông Cao Minh Quang có đơn gửi Cơ quan điều tra và VKSND Tối cao xác nhận sai phạm và đã tự nguyện nộp số tiền 1,5 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả thiệt hại trong vụ án. 

Các bị cáo tại toà. Ảnh: CTV

Cáo buộc cho rằng, ông Cao Minh Quang đã không chỉ đạo kiểm tra, làm rõ bản chất số tiền Công ty CPDP Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp nguyên liệu là còn nợ hay được giảm giá mà chỉ dựa trên báo cáo do bị cáo Lương Văn Hoá (cựu TGĐ Công ty CPDP Cửu Long) ký gửi để ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ là không thực hiện đúng các quy định, dẫn đến không thu hồi được số tiền hơn 3,8 triệu USD, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.