Ngày 21/11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và đồng phạm trong vụ thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu thuốc để phòng, chống dịch cúm A(H5N1) xảy ra tại Bộ Y tế và Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Theo cáo trạng, thực hiện kế hoạch dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc Oseltamivir phòng, chống dịch cúm A(H5N1) tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở thông báo giá thành sản xuất thuốc Oseltamivir của Bộ Tài chính, Bộ Y tế giao kế hoạch và đặt hàng Công ty CP Dược phẩm Cửu Long  sản xuất thuốc Oseltamivir từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu theo hình thức ký và thực hiện các hợp đồng kinh tế.

Về nguyên tắc, Công ty CP Dược phẩm Cửu Long phải chấp hành cơ chế quản lý giá và các mức giá do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định.

Quá trình thực hiện kế hoạch sản xuất thuốc, Công ty CP Dược phẩm Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu, nhưng với động cơ vụ lợi, các bị cáo đã hợp thức hồ sơ thanh toán nhằm che giấu, giữ lại số tiền giảm giá mua nguyên liệu là hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng) để sử dụng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang còn có 8 bị cáo khác bị đưa ra xét xử tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số 9 bị cáo, ông Nguyễn Thanh Tòng (SN 1959, cựu Kế toán trưởng, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước ngày phiên toà diễn ra, luật sư Võ Hồng Hiền, người bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Tòng cho hay, ông Tòng đã tử vong vì bệnh lý mãn tính.

Tại CQĐT, ông Tòng từng khai nhận, quá trình thực hiện hợp đồng với Bộ Y tế, ông được bị cáo Lương Văn Hoá (cựu TGĐ Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long) cho biết, Công ty Mambo đã đồng ý tài trợ hơn 3,8 triệu USD trả chậm (tức là được giảm giá nguyên liệu) và chỉ đạo ông Tòng hạch toán giảm dần giá vốn mua nguyên liệu, giảm công nợ của Công ty Mambo để tăng doanh thu, lợi nhuận cho Công ty.

Theo chỉ đạo của cựu TGĐ Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long, ông Tòng đã thông báo và chỉ đạo bộ phận kế toán lập phiếu kế toán, hạch toán giảm giá vốn, giảm dần công nợ phải trả Công ty Mambo.

Đến tháng 5/2007, ông Tòng tiếp tục được ông Hoá uỷ quyền để làm việc, ký biên bản thanh lý hợp đồng với Bộ Y tế. Do ông Hoá chỉ đạo đây là khoản tiền Công ty Mambo tài trợ, không cần báo cáo Bộ Y tế nên ông Tòng không báo cáo Bộ về việc được giảm giá mua nguyên liệu.

Khi Bộ Y tế yêu cầu Công ty CP Dược phẩm Cửu Long báo cáo về số tiền hơn 3,8 triệu USD, ông Hoá đã chỉ đạo ông Tòng và bộ phận kế toán lập các chứng từ chuyển tiền để hợp thức hồ sơ báo cáo Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Thanh Tòng thừa nhận việc hạch toán giảm giá vốn dần vào từng năm là không có căn cứ, việc hợp thức hồ sơ để giữ lại hơn 3,8 triệu USD không trả Bộ Y tế là không đúng quy định, nhưng là cấp dưới nên ông Tòng phải thực hiện theo chỉ đạo của ông Hoá.

Cáo trạng cho rằng, quá trình điều tra, ông Tòng khai báo thành khẩn, là tình tiết giảm nhẹ để xem xét khi quyết định hình phạt.