Trong báo cáo kết luận điều tra công bố hôm nay (15/6), Ủy ban Đặc quyền của Hạ viện Anh cho biết, các hành động và phản ứng của ông Johnson trước cơ quan này đã "vi phạm trắng trợn các quy tắc" và cần phải bị đình chỉ tư cách nghị sĩ quốc hội trong 90 ngày.

 Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

Theo AP, báo cáo cũng lên án ông Johnson đã “làm giảm sút lòng tin, bôi nhọ Ủy ban Đặc quyền và phá hoại quy trình dân chủ của Hạ viện”. Tuy nhiên, việc cựu thủ tướng đã xin từ chức nghị sĩ quốc hội cuối tuần trước đồng nghĩa ông sẽ không thể bị đình chỉ nữa. Ghế nghị sĩ đại diện khu vực Uxbridge và South Ruislip do ông từng nắm giữ, sẽ được bầu lại trong một cuộc bỏ phiếu đặc biệt vào tháng 7.

Ông Johnson ngay lập tức ra tuyên bố phản bác báo cáo trên, tố ngược ủy ban chuyên trách kỷ luật của Quốc hội Anh đã nói sai sự thật để phục vụ âm mưu “săn tìm phù thủy” nhằm loại ông ra khỏi cơ quan lập pháp. Phần lớn trong số 7 thành viên của ủy ban là nghị sĩ cùng đảng Bảo thủ với ông Johnson.

Diễn biến mới nhất đánh dấu những tranh cãi xoay quanh bê bối tiệc tùng đã làm náo loạn đảng cầm quyền kể từ khi báo chí Anh phanh phui việc các nhân viên của ông Johnson tổ chức một loạt bữa tiệc tại Dinh thủ tướng vào năm 2020 và 2021, trái với lệnh hạn chế tụ tập để ngăn chặn virus lây lan lúc đó.

Vợ chồng ông Johnson từng bị cảnh sát London phạt tiền hồi năm ngoái vì vi phạm quy định phòng chống đại dịch, liên quan đến các tiệc mừng sinh nhật ông tại tư dinh và văn phòng làm việc ở số 10 phố Downing vào tháng 6/2020.

Thủ tướng Anh đương nhiệm Rishi Sunak cũng nằm trong số hàng chục người phải nộp phạt vì một loạt bữa tiệc tại công sở và “các cuộc nhậu ngày thứ 6” ở các tòa nhà chính phủ trong năm 2020 – 2021.

Theo giới quan sát, diễn biến mới cũng phản ánh những chia rẽ sâu sắc trong đảng Bảo thủ trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm sau.

>>> Xem tin tức thế giới mới nhất trên báo VietNamNet