Đây là tuyên bố từ ông Winyat Chartmontri, luật sư của ông Thaksin. Theo báo Thái Lan Matichon, lệnh ân xá của hoàng gia sẽ ngay lập tức trả tự do cho ông Thaksin. 

Ông Thaksin (75 tuổi) trở về Thái Lan vào năm 2023 sau 15 năm sống lưu vong, và chấp nhận thụ án 8 năm vì tội lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên khi về Thái Lan, ông đã nhập viện vì huyết áp cao và đau ngực. Sau đó, Quốc vương Thái Lan đã quyết định giảm án tù cho ông Thaksin xuống còn 1 năm. Trước đó, bản án của ông được ấn định hết hạn vào ngày 31/8.

an xa thai lan.jpg
Ảnh: Bangkok Post

Theo một tuyên bố trên trang web Royal Gazette vào hôm nay (17/8), Nhà vua đã ân xá cho các tù nhân, người bị tạm giam, và những người được tạm tha để mang đến cho họ cơ hội mới đóng góp cho xã hội. Cũng theo Matichon, ông Thaksin nằm trong số khoảng 7.500 tù nhân được ân xá. 

Trước đó, hôm 16/8, bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi), con gái của ông Thaksin, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội để trở thành tân Thủ tướng Thái Lan. Bà được chọn sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin, thành viên cùng đảng Pheu Thai với bà Paetongtarn. 

Bà Paetongtarn là thành viên thứ ba của gia tộc Shinawatra trở thành thủ tướng trong hai thập niên qua. Hai người còn lại, bao gồm cha bà là Thaksin và cô là Yingluck, đã bị phế truất trong các cuộc đảo chính quân sự hoặc do phán quyết của tòa án hiến pháp.