Theo Reuters, mức án của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra liên quan tới 3 vụ án khác nhau, bao gồm cáo buộc lạm dụng quyền lực, ra lệnh bất hợp pháp cho ngân hàng nhà nước phát hành khoản vay nước ngoài và sở hữu cổ phiếu trái phép thông qua người được chỉ định.

Dù bản án đã được đưa ra, nhưng chưa rõ ông Thaksin sẽ phải thụ án trong bao nhiêu năm. Những người ủng hộ cựu Thủ tướng hi vọng ông sẽ được ân xá sau một thời gian và chuyển sang quản thúc tại gia.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: Reuters

Sau khi nhận bản án tại Tòa án Tối cao, cựu Thủ tướng Thái Lan đã được chuyển tới một nhà tù ở Bangkok. Giới chức quản lý nhà tù tiết lộ, sức khỏe của ông Thaksin sẽ được theo dõi chặt chẽ trong thời gian ở tù.

Trước khi có mặt tại Thái Lan vào sáng 22/8, ông Thaksin từng nhiều lần khẳng định sẵn sàng đối mặt với các quyết định pháp lý để được ở bên gia đình. "Tôi muốn được phép trở lại Thái Lan và cùng hưởng bầu không khí với những người đồng hương", ông Thaksin nói.

Trong thời gian lưu vong, cựu Thủ tướng Thaksin đã bị tuyên án vắng mặt 10 năm tù với 4 cáo buộc hình sự, một vụ án trong số này hiện đã hết thời hạn.