Ảnh: BKP

Theo tờ Bưu điện Bangkok, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, cô Paetongtarn "Ung Ing" cho biết, bố cô sẽ trở về Thái Lan vào ngày 10/8. Trong thông báo đăng tải trên Instagram ngày 26/7, Paetongtarn viết: "Gia đình tôi vừa vui mừng vừa lo lắng nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của cha tôi".

Ông Wissanu Kreangam nói cựu Thủ tướng Thaksin có thể xin hoàng gia ân xá vào ngày đầu tiên bị cầm tù. Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan giải thích: "Mọi tù nhân đều có quyền xin hoàng gia ân xá vào ngày đầu tiên bị cầm tù. Nếu đơn xin ân xá không được chấp thuận, thì 2 năm sau tù nhân mới tiếp tục được nộp đơn mới". 

Quan chức này cho biết thêm, khi về nước, ông Thaksin sẽ phải ra tòa để nhận bản án của 3 vụ việc đã được xử xong, mức án tổng cộng của ba vụ việc này 10 năm tù. Theo ông Wissanu Kreangam, cựu Thủ tướng Thaksin sẽ được đối xử khác các tù nhân chung vì trên 60 tuổi. 

Ông Sitthi Sutheewong - Phó Tổng giám đốc Cục Cải huấn nói, ngay khi về tới Thái Lan, ông Thaksin sẽ phải xét nghiệm Covid-19 và theo dõi trong 5 ngày. Ông Thaksin, 74 tuổi, sống lưu vong ở nước ngoài trong 15 năm qua.

Hôm nay, Tướng Sonthi Boonyaratglin - cựu chỉ huy quân đội từng tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của ông Thaksin 17 năm trước, tuyên bố ủng hộ cựu Thủ tướng trở về Thái Lan, coi đó là cơ hội tốt để hòa giải dân tộc. 

Theo tướng Sonthi Boonyaratglin, do Pheu Thai đang đi đầu trong việc thành lập chính phủ tiếp theo nên đảng này có thể tập trung tìm giải pháp cho các cuộc xung đột trong nước. "Nếu trong nước có xung đột, việc điều hành đất nước sẽ gặp khó khăn. Đây là cơ hội để tốt để giải quyết những vướng mắc đó", ông Boonyaratglin cho biết.