Ngày 27/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của 10 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên phạt ông Mai Tuấn Anh mức án 42 tháng tù.
Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 2 năm – 5 năm tù. Họ gồm: Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5); Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát); Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát) và Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát).
Nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm nhưng vẫn thực hiện sai phạm nên việc đưa ra xét xử là cần thiết. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm cũng xét đến việc các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, hợp tác với CQĐT, nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng…
Đa số các bị cáo là người làm công hưởng lương, có trình độ chuyên môn cao, không tư lợi. Các bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả tuy không đáng kể nhưng vẫn được ghi nhận.
Bác kháng cáo của các nhà thầu
Về dân sự, tòa án cấp sơ thẩm buộc Tổng Công ty xây dựng số 1 phải bồi thường hơn 47 tỷ đồng; Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường 129 tỷ đồng, Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường hơn 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường 127 triệu đồng; Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường hơn 71 tỷ đồng.
5 nhà thầu kháng cáo do không đồng ý với bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm bồi thường. Xét kháng cáo của họ, HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra nhận định: Kết luận giám định thể hiện tuyến đường không đảm bảo chất lượng. Kết quả tranh tụng xác định hành vi của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả.
Các bị cáo đã buông lỏng quản lý, không có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Thực tế trong các hạng mục công trình, các nhà thầu được thanh toán hơn 460 tỷ đồng là không đúng quy định pháp luật. Lẽ ra khi chất lượng công trình không đảm bảo, toàn bộ tiền không được thanh toán, thậm chí nếu có sai sót mà không sửa chữa được thì phải bồi thường…
Có ý kiến cho rằng, thiệt hại của vụ án chỉ là phần sửa chữa hư hỏng… Nhưng theo HĐXX cấp phúc thẩm, việc sửa chữa không mang tính triệt để, không tuân thủ thiết kế, không có giải pháp nào giúp công trình đạt chất lượng như ban đầu. Hơn nữa, việc sửa chữa chỉ là giải pháp tình thế, ngắn hạn, trong tương lai có thể sẽ còn phải sửa chữa nhiều lần, gây tốn kém trong trung và dài hạn.
Theo các quy định của hợp đồng, các quy định pháp luật thì cần buộc các nhà thầu phải hoàn trả cho VEC hơn 460 tỷ đồng, tương ứng với các gói thầu không đảm bảo chất lượng. Vì các lẽ trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của các nhà thầu.