Ông Walesa, người từng giữ chức Tổng thống Ba Lan từ năm 1990 – 1995, tiết lộ tiền hưu trí mà ông nhận được không đủ để trang trải cuộc sống, dù khoản tiền này hiện gấp 4 lần lương mức trung bình ở Ba Lan. 

Chia sẻ với tờ Super Express, cựu Tổng thống Ba Lan cho hay ở tuổi 79, ông đang thực hiện một tour thuyết trình để kiếm thêm tiền ngoài khoản lương hưu. 

Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa. Ảnh: Emerging Europe

“Tôi làm việc này để kiếm tiền, bởi tôi không còn đồng nào cả”, ông Walesa nói. 

Tiền lương hưu mà ông Walesa đang nhận được là 11.000 zloty (2.640 USD). Theo tờ Super Express, con số này “thực sự khổng lồ” so với mức trung bình toàn quốc là 2.700 zloty. Ông Walesa cho biết thêm, tiền lương hưu của ông đã được tăng khoảng 6 tháng trước.

“Bây giờ có đỡ hơn một chút, nhưng mọi thứ đều trở nên đắt đỏ, do đó tăng ít hay nhiều cũng tương tự”, ông Walesa cho hay. 

So với cùng kỳ năm ngoái, tính đến tháng 4/2023, lạm phát ở Ba Lan đã tăng là 14,7%, với giá lương thực tăng gần 20%, và giá năng lượng tăng 14,8%.

Ông Walesa chia sẻ tài chính cá nhân gặp khó khăn là do thỉnh thoảng ông vẫn giúp đỡ vật chất cho một vài trong số 7 người con gồm 3 con trai và 4 con gái.