Theo tờ Korea Herald, lệnh ân xá đặc biệt trên của Tổng thống Hàn Quốc Yoon được áp dụng cho 1.373 cá nhân, trong đó có ông Lee cùng nhiều cựu quan chức cấp cao, và coi đây là cơ hội để “làm sáng tỏ quá khứ và đoàn kết nguồn lực toàn quốc”. 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hồi tháng 3/2018. Ảnh: AP

“Trong số 1.373 người được ân xá, có 9 người là chính trị gia, 66 người là các quan chức. Việc ban bố lệnh ân xá đã được Tổng thống Yoon quyết định cẩn thận về đối tượng và phạm vi ân xá, sau khi xem xét ý kiến từ mọi tầng lớp xã hội. Ông Yoon hy vọng rằng, hành động ân xá trên là cơ hội để đoàn kết sức mạnh quốc gia”, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon phát biểu.

Hãng tin Yonhap cho hay, đây là lần thứ hai ông Yoon Suk-yeol ban lệnh ân xá kể từ khi trở thành Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng Năm. Hồi tháng Tám, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong là một trong số những cá nhân được hưởng lệnh ân xá đầu tiên của ông Yoon.

Theo truyền thông Hàn Quốc, cựu Tổng thống Lee Myung-bak vào tháng 10/2020 đã bị kết án 17 năm tù, nộp phạt 13 tỷ won và bị tịch thu 5,7 tỷ won vì phạm tội tham nhũng và nhận hối lộ.