Video: Defence Blog

“Các cuộc tấn công thường mang lại những tổn thất nặng nề không chỉ cho đối phương mà còn cả quân đội Ukraine. Trong cuộc chiến này, một cuộc chiến của pháo binh, số lượng thương binh sẽ phụ thuộc vào các phương tiện được quân đội Ukraine sử dụng ở những nơi phát động tấn công. Phía quân đội đã gợi ý cho tôi về loại xe bọc thép Spartan có xuất xứ từ Anh, khi hàng chục chiếc trong số đó đã được chở đến Ukraine”, trang tin Defence Blog dẫn lời ông Poroshenko nói.

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) giới thiệu hàng chục chiếc xe Spartan. Ảnh: Defence Blog

“Xe bọc thép Spartan sở hữu khả năng cơ động cao; vượt qua các hào công sự rộng 2m; di chuyển dễ dàng qua các chướng ngại vật và có thể lặn dưới mặt nước khoảng 1m”, Cựu Tổng thống Ukraine nói thêm.

Theo Defence Blog, FV103 Spartan là xe thiết giáp chở quân (APC) hạng nhẹ được quân đội Anh đưa vào biên chế từ năm 1978. Xe được thiết kế để chở theo 7 lính, trong đó 3 người phụ trách điều khiển xe, cùng các trang thiết bị chiến đấu của họ, đồng thời bảo vệ những người lính này khỏi hỏa lực đối phương trên chiến trường.

Xe bọc thép Spartan được mua cho quân đội Ukraine. Ảnh: Defence Blog

FV103 Spartan nặng 8,17 tấn; dài 5,12m; rộng 2,13m và cao 2,26m. Xe được trang bị một động cơ Cummins có công suất 195 mã lực, nên Spartan có thể di chuyển với vận tốc 80 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 483km. 

Vũ khí chính của FV103 Spartan là một súng máy cỡ nòng 7,62mm lắp trên nóc xe để chống lại bộ binh đối phương. Về sau, giới công nghiệp quốc phòng Anh đã cho ra mắt biến thể FV120 Spartan MCT được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển MILAN để tăng cường khả năng chống lực lượng thiết giáp đối phương trên chiến trường.

Biến thể FV120 Spartan MCT. Ảnh: Weaponsystems.net