Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cập nhật thông tin trên tại họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều 7/1.

Theo ông Tuyên, một số ngân hàng đạt tỷ lệ khách hàng đăng ký sinh trắc học rất cao. Tại VietinBank và BIDV tỷ lệ này là 83%, Vietcombank là 92% và Agribank là 66%.

Vừa qua, Thống đốc NHNN đã ban hành các Thông tư hướng dẫn Nghị định 52 về thanh toán không dùng tiền mặt. Đó là Thông tư 17 về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; Thông tư 18 về hoạt động thẻ ngân hàng; Thông tư 40 về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo quy định, chủ tài khoản thanh toán, chủ thẻ, chủ ví điện tử chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện (đối với khách hàng tổ chức) áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Việc kiểm tra, xác minh thông tin sinh trắc học của khách hàng theo quy định này chỉ cần thực hiện một lần trước khi thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử; không yêu cầu khách hàng phải xác thực thông tin sinh trắc học đối với từng giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử. 

Để đáp ứng mốc thời gian 1/1/2025, nhiều tháng qua, ngành ngân hàng đã chủ động, tích cực triển khai nhiều phương án truyền thông, hướng dẫn, khuyến khích khách hàng triển khai đối chiếu thông tin sinh trắc học; đồng thời bố trí, tăng cường nguồn lực, thiết bị phục vụ trực tiếp tại quầy giao dịch để hỗ trợ cho khách hàng gặp khó khăn trong thực hiện cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng.

“Nhiều ngân hàng bố trí nhân viên làm việc kéo dài trong cả ngày cuối tuần, ngày nghỉ để hỗ trợ việc cập nhật thông tin sinh trắc học tại quầy, đáp ứng lượng khách hàng đến cập nhật thông tin sinh trắc học tăng gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường. Có ngân hàng cam kết tiếp tục tăng cường cho đến hết tháng 1/2025 để phục vụ khách hàng”, ông Lê Văn Tuyên cho hay.

W-vietcombank 2024 (19).jpg
Vietcombank đạt tỷ lệ khách hàng cá nhân đã xác thực sinh trắc học lên đến 92%. Ảnh: Hoàng Hà.

Về việc thí điểm dịch vụ Mobile Money, chương trình này đã góp phần không nhỏ vào Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa.

Tính đến 1/2025, tổng số tài khoản đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money là 10,14 triệu tài khoản, trong đó khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa có 7,26 triệu tài khoản đăng ký. Có đến 11.889 điểm kinh doanh thiết lập dịch vụ Mobile Money. 

Tổng số điểm chấp nhận thanh toán qua dịch vụ Mobile Money đạt 276.224 điểm. Từ khi triển khai, tính đến tháng 11/2024, tổng số lượng giao dịch nạp, rút tiền, thanh toán qua Mobile Money đạt 181 triệu giao dịch, tổng giá trị 6.193 tỷ đồng.

NHNN đã thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn thí điểm về Mobile Money.