Định Hóa là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, gồm 22 xã và 1 thị trấn. Đến năm 2023, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, huyện Định Hóa có 2.389 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,02%; 1.925 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 7,26%. Nguyên nhân chủ yếu của các hộ rơi vào hộ nghèo, hộ cận nghèo là không có đất sản xuất, không có vốn để sản xuất, kinh doanh hay trong hộ không có lao động.

Xác định đa dạng hoá sinh kế chính là một trong nhữn giải pháp hữu hiệu nhất trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Định Hóa đã phê duyệt 36 phương án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, gồm: phương án chăn nuôi gà, chăn nuôi trâu, bò, dê sinh sản; hỗ trợ máy móc chế biến chè và sản xuất lúa J02... với tổng kinh phí 7,6 tỉ đồng.

W-tin26.jpg
Đa dạng hóa sinh kế giúp bà con tự tay tạo ra thu nhập ổn định là cách giảm nghèo bền vững. 

Dự án đa dạng hóa sinh kế của Định Hóa đã phát huy tác dụng trong việc giúp người dân xây dựng một cuộc sống mới ấm no hơn. Trong 3 tháng đầu năm, đã có trên 300 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo của huyện được hỗ trợ từ dự án. Với các hộ chính sách tham gia mô hình chăn nuôi, họ được hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi,thuốc thú y và các vật tư chăn nuôi khác. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân, “cầm tay chỉ việc” giúp bà con áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, góp phần đạt năng suất cao hơn. 

Việc triển khai trọng tâm, đúng đối tượng và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đã tạo tiền đề giúp mở rộng sinh kế, cải thiện thu nhập cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ở Định Hóa.