Huyện Yên Minh (Hà Giang) là nơi tập trung người dân các dân tộc Mông, Nùng, Tày, Dao, Giáy..., với 4 xã biên giới khó khăn. Điều kiện tự nhiên chủ yếu là núi đá, đất sản xuất ít, cây lương thực chính vẫn là cây ngô, chăn nuôi chưa phát triển, người dân nơi đây thường xuyên thiếu nước sản xuất và sinh hoạt...

Tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí đa chiều) của huyện Yên Minh vẫn còn rất cao. Hết năm 2023, huyện Yên Minh giảm được 1.500 hộ nghèo. Giai đoạn 2021 - 2025, huyện phấn đấu duy trì tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân 6%/năm, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 31,5 triệu đồng/năm, nâng cao hiệu quả giảm nghèo, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới…

W-giam ngheo dan toc mien nui.jpg
Nụ cười tươi của đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi phía Bắc là minh chứng cho những chính sách can thiệp giúp giảm nghèo đi đúng hướng.

Điểm nhấn trong công tác giảm nghèo của huyện Yên Minh là việc phân công cán bộ "đỡ đầu" hộ nghèo. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên cùng chung tay trên hành trình giảm nghèo trên địa bàn huyện vùng cao.

Theo đó, 100% số cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn huyện trực tiếp tham gia hỗ trợ cho hơn 1.300 hộ nghèo. Cán bộ, đảng viên dành nhiều thời gian xuống hộ nghèo tìm hiểu nguyên nhân đói nghèo, nguyện vọng của bà con để có hình thức giúp đỡ cụ thể như: Hướng dẫn các hộ lịch thời vụ, kỹ thuật sản xuất cây trồng, chăn nuôi...

Nhờ được hướng dẫn, bà con biết thông tin và tiếp cận với các chương trình, chính sách, nguồn vốn của Nhà nước đối với đồng bào vùng cao như: Vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, lãi suất thấp từ Ngân hàng chính sách xã hội; chính sách đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm; chính sách về nhà ở và hỗ trợ sản xuất;… 

Từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình khác, Yên Minh đã triển khai hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, giúp đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, ngày càng được nâng lên.

Huyện tập trung vào chăn nuôi đại gia súc với hình thức hỗ trợ tiền vốn mua con giống, hỗ trợ tu sửa chuồng trại, thức ăn và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ tham gia mô hình. Các hộ dân đóng góp thêm tiền mua con giống, công tu sửa chuồng trại, trồng thức ăn chăn nuôi.

Các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo được triển khai theo hình thức nuôi luân chuyển, có thu hồi, nhằm bảo toàn nguồn vốn, tăng cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo.

Đặc biệt, dự án cũng giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số nghèo, chuyển đổi nhận thức và ý chí, quyết tâm vượt nghèo, tự nguyện tham gia dự án, nhờ đó đã khai thác tiềm năng, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác giảm nghèo bền vững; đội ngũ cán bộ ở cơ sở nâng cao thêm kiến thức quản lý, điều hành các dự án.

Để thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm là 6%, huyện Yên Minh tích cực khai thác tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo của địa phương để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với định hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Thị trấn Yên Minh hiện có hơn 27,8 ha xoài, chủ yếu là giống xoài Kim hoàng, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 11,48 ha, còn lại là diện tích sắp cho thu hoạch và trồng mới. Ngay sau khi kết thúc vụ xoài, từ khoảng tháng 7 đến tháng 9 bà con nông dân trên địa bàn thị trấn đã tập trung chăm sóc, tỉa cành, tạo tán, bón phân cho cây.

Trong những năm gần đây, cây xoài được xác định là loại cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần giảm nghèo cho người dân thị trấn Yên Minh. Việc thâm canh, mở rộng diện tích xoài càng được chú trọng phát triển; tư duy canh tác của bà con cũng được thay đổi, mở rộng hoạt động liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Thanh niên thị trấn Yên Minh hiện có 5 ha xoài sắp cho thu hoạch. Trong quá trình phát triển cây xoài, các thành viên của hợp tác xã đều được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoài.  

Người dân năng cao nhận thức, ý thức chăm sóc cây xoài theo đúng quy trình kỹ thuật, cùng với sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương, người trồng xoài trên địa bàn thị trấn Yên Minh kỳ vọng sẽ có những vụ xoài bội thu, đem lại nguồn thu nhập ổn định, giúp người dân thoát nghèo bền vững, đa chiều.

Huyện Yên Minh tới đây cũng tiếp tục chủ trơng phát triển mạnh dịch vụ, tạo sự bứt phá về du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực của người dân nghèo.