Đã đến lúc chấm dứt các chuyến bay giải cứu

Việt Nam đã mở lại 10 đường bay thương lệ quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam vừa đồng ý tăng mạnh số lượng chuyến bay định kỳ. Chuyên gia cũng kiến nghị dừng các chuyến bay giải cứu.

Tăng lên 57 chuyến mỗi tuần

Trong văn bản gửi các các hãng hàng không trong nước, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines hôm nay (14/1), Cục Hàng không Việt Nam thông báo quyết định tăng số lượng khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, với 10 đường bay quốc tế thường lệ đã khai thác trở lại, số lượng các chuyến bay tăng mạnh và được phân bổ như sau: 

{keywords}

Với số lượng ban đầu ít ỏi 4 chuyến bay quốc tế mỗi tuần cho tất cả các hãng, các chuyến bay chủ yếu do Vietnam Airlines khai thác. Với việc tăng mạnh số lượng, lên tới 57 chuyến/tuần, cơ hội khai thác sẽ nhiều hơn cho các hãng. Tuy nhiên, riêng thị trường Trung Quốc và Mỹ, duy nhất chỉ Vietnam Airlines Group triển khai. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, số lượng chuyến bay quốc tế tăng mạnh cũng nhằm đáp ứng nhu cầu về nước ăn Tết của khoảng 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài. Dự báo, lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30.000 người/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...

Đối với các đường bay quốc tế thường lệ từ Pháp, Đức, Anh và Nga, Cục đã kiến nghị khai thác trở lại với tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều, cho toàn bộ các hãng mỗi bên đối với từng thị trường. Sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ GTVT, Cục sẽ thông báo kế hoạch tổ chức chuyến bay đối với các thị trường này. 

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng lập kế hoạch khai thác các đường bay không muộn hơn ngày 20/1. Trường hợp hãng nào không thể tổ chức khai thác chuyến bay như kế hoạch trên, cơ quan này sẽ thu hồi và chuyển hãng khác. 

Kiến nghị chấm dứt bay giải cứu

Các hãng hàng không trong nước cũng vừa đề xuất mở không giới hạn các chuyến bay quốc tế, số lượng cụ thể sẽ do hãng tự quyết định trên cơ sở nhu cầu của thị trường và sự cho phép của nhà chức trách hàng không nước ngoài.

{keywords}
Tăng mạnh các chuyến bay thương mại quốc tế

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN hàng không (VABA), cho rằng, khi cơ quan quản lý đã đồng ý mở bay thương mại quốc tế định kỳ thì cần chấm dứt bay combo hay còn gọi là các chuyến bay giải cứu, bay charter.

Ông lý giải, đó là bởi hành khách phải trả chi phí quá cao, dễ phát sinh cơ chế xin cho, tiêu cực. Đồng thời, nếu vẫn bay charter thì có khả năng các chuyến bay quốc tế thương mại định kỳ sẽ bị gây khó dễ (vì không có lợi đối với những tổ chức, cá nhân tổ chức bay charter).

Trong khi đó, ngành hàng không và du lịch nước ta đang bị mất cơ hội cạnh tranh so với hàng không, du lịch thế giới, ngay cả với hàng không Campuchia, do Việt Nam chậm bay thương mại định kỳ. Ngay cả khi Chính phủ đã phê duyệt, chỉ đạo mở bay thương mại định kỳ thì việc triển khai cũng rất chậm. Đặc biệt là hiện có những rào cản kỹ thuật từ phía một số bộ, ngành địa phương, trong đó có yêu cầu cách ly, thu phí visa,...

Ông Nề đề nghị các bộ, ngành, địa phương bãi bỏ ngay các quy định, các hãng rào kỹ thuật trái với Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đề nghị Chính phủ cho phép đón khách quốc tế theo thông lệ chung của các nước (đã tiêm hai mũi vắc xin, âm tính, không cách ly khách); miễn phí visa với khách từ các thị trường mà Việt Nam đã thực hiện trước Covid-19.

TS. Nguyễn Thiện Tống thì cho rằng, quy định hiện nay chỉ cho người Việt có hộ chiếu Việt Nam bay về nước ăn Tết là vô lý.

"Thực tế nhiều người lấy vợ, chồng người nước ngoài, có quốc tịch nước ngoài. Con họ cũng mang hộ chiếu nước ngoài. Tết họ đưa gia đình về xum họp thì cần khuyến khích, tạo điều kiện cho họ cùng bay về nước", ông Tống đề xuất.

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ hoặc Bộ Công an tiến hành thanh tra hoặc điều tra việc lợi dụng bay giải cứu để trục lợi, buộc kiều bào phải chi trả phí bay về nước rất cao. Báo chí, dư luận, người dân rất bức xúc về việc này.

Ngọc Hà 

Còn bắt cách ly, đếm từng F0, khó mở lại hàng không quốc tế

Còn bắt cách ly, đếm từng F0, khó mở lại hàng không quốc tế

Mở bay quốc tế thường lệ mới đón được đông khách. Tuy nhiên, chính sách thiếu nhất quán về cách ly, việc đếm F0,... khiến cả hàng không và du lịch đều khó mở cửa. 

tin nổi bật

Sếp 'chơi lớn', thưởng nhân viên 5 ngày nghỉ, cả tuần du lịch và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.