- Chủ trương miễn phí gửi xe tại BV công do cố Bí thư Nguyễn Bà Thanh đề ra đang được HĐND TP Đà Nẵng xem xét lại.

Trong phiên thảo luận chiều nay, nhiều đại biểu HĐND Đà Nẵng đề nghị tiếp tục chủ trương miễn phí gửi xe tại BV công cho người dân.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình gửi HĐND về quy định chính sách hỗ trợ tiền trông giữ xe tại cơ sở y tế công lập.

Theo đó, chính sách này được Thành ủy Đà Nẵng đề ra từ năm 2011, sau đó HĐND có nghị quyết thông qua. Người dân khi đến các BV công lập và trung tâm y tế quận, huyện khám chữa bệnh sẽ không mất phí gửi xe.

{keywords}
Đại biểu Lê Minh Trung đề nghị tiếp tục chính sách miễn phí gửi xe ở cơ sở y tế công 

Mỗi năm Đà Nẵng chi ngân sách khoảng 4,6 tỷ đồng hỗ trợ chi phí thực hiện chủ trương này.
Sau khi có tờ trình của UBND TP Đà Nẵng, nhiều đại biểu HĐND đã lên tiếng đề nghị tiếp tục thực hiện chủ trương.

ĐB Lê Minh Trung cho rằng, đây là chủ trương nhân văn, thể hiện sự quan tâm đối với người dân. Người dân đã đến BV thì không nên nói chuyện ai giàu ai nghèo nữa, việc hỗ trợ cũng là một cách mang lại tâm lý tốt cho người bệnh.

Theo ông Trung, số tiền hơn 4 tỷ đồng mỗi năm không quá lớn, TP có thể cân đối các nguồn thu chi khác để tiếp tục thực hiện chủ trương tốt đẹp này.

Đồng quan điểm, ĐB Thích Thông Đạo đề nghị giữ lại chủ trương nói trên. Ông cho rằng, đây là chính sách nhân văn, nét đẹp mang thương hiệu của TP Đà Nẵng.

“Cách đây hơn 1 tuần TP Hải Phòng có chính sách miễn thu phí xe tại một BV công lớn. Người ta làm rất bài bản, người giữ xe còn cúi chào bệnh nhân. Tôi nghĩ TP phải tiếp tục giữ lại chính sách này”, ông Đạo nói.

{keywords}
Đại biểu dự kỳ họp thứ 6 HĐND Đà Nẵng

Nên bỏ?

ĐB Võ Văn Thương lại cho rằng HĐND TP cần quyết những việc đúng với quy định của pháp luật. Chính sách này hiện không phù hợp quy định của Pháp lệnh phí, Lệ phí và Luật giá nữa nên cần bỏ.

Trong khi đó, ĐB Tô Văn Hùng nhìn nhận, đã là chính sách thì phải có báo cáo tác động xã hội của chính sách đó một cách bài bản. Để có cơ sở quyết bỏ hay không bỏ, đề nghị giao cho một ban của HĐND TP thực hiện tham vấn nhân dân về việc này để có cơ sở mang ra quyết định trong kỳ họp sau.

Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nêu quan điểm, chủ trương miễn phí gửi xe ở BV công là nhân văn. Tuy nhiên, TP cần xem xét lại.

“Dân vui là chúng ta vui, nhưng phải tránh bất cập; không phải cứ lấy tiền ra cho ai cũng là nhân văn”, ông Trung nói.

“Người đi chữa bệnh một phần, người đi thăm bệnh cũng nhiều, rồi người ta lợi dụng gửi xe để đi làm. Chưa kể còn có trách nhiệm dân sự nữa. Xảy ra cháy nổ, mất mát thì ai chịu, tiền ở đâu để bồi thường đây”, ông Trung nêu vấn đề.

{keywords}
GĐ Sở Tài chính Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng cho rằng, phải bỏ Nghị quyết miễn phí gửi xe để phù hợp với luật

GĐ Sở Tài chính Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng cho rằng phải bỏ Nghị định miễn phí trông gửi xe ở BV công.

Theo ông Phụng, trong thời gian triển khai, có nhiều người lợi dụng chủ trương này. “Từ 1/1/2017, Pháp lệnh về luật giá và lệ phí đã được áp dụng. Nghị quyết miễn phí trông gửi xe ở BV công chúng ta phải bỏ đề phù hợp với Pháp lệnh”, ông Phụng nói.

Ông Phụng cũng cho biết, hiện UBND TP đã xây dựng đề án hỗ trợ những bệnh nhân nghèo khi đi khám bệnh, lưu trú chữa bệnh. Ngoài ra, 23 cơ sở y tế công lập trên địa bàn đã thực hiện Nghị định 16, tiến đến tự chủ tài chính. Để tạo nguồn thu, BV cho đấu thầu việc trông giữ xe.

{keywords}
PCT HĐND Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung

Chính sách miễn phí gửi xe tại các cơ sở y tế công lập Đà Nẵng là sáng kiến do cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh đưa ra. Sáng kiến này được kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tháng 12/2010 ra Nghị quyết đồng thuận và UBND TP Đà Nẵng triển khai thực hiện từ ngày 1/1/2011.

Với 23 BV và cơ sở khám chữa bệnh, trong 6 năm (2011–2017) TP đã chi hơn 32,4 tỷ đồng, bình quân mỗi năm ngân sách hỗ trợ hơn 4,6 tỷ đồng/ năm.

HĐND Đà Nẵng lần đầu họp khuyết Chủ tịch

HĐND Đà Nẵng lần đầu họp khuyết Chủ tịch

HĐND TP Đà Nẵng sáng nay khai mạc kỳ họp thứ 6 trong bối cảnh khuyết Chủ tịch do ông Nguyễn Xuân Anh vừa bị bãi nhiệm.

Đà Nẵng phân công người điều hành HĐND thay ông Xuân Anh

Đà Nẵng phân công người điều hành HĐND thay ông Xuân Anh

Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã phân công người điều hành thay thế ông Nguyễn Xuân Anh.

Lý do ông Xuân Anh vắng mặt tại hoạt động HĐND Đà Nẵng

Lý do ông Xuân Anh vắng mặt tại hoạt động HĐND Đà Nẵng

Ông Nguyễn Xuân Anh đã làm đơn xin vắng mặt tại HĐND TP Đà Nẵng để xử lý công việc gia đình.

Cao Thái