Gần 2 tháng nay, chị Lê Thị Diễm Thu bỏ hết công việc để lên bệnh viện chăm sóc chồng chưa cưới. Hạnh phúc vốn dĩ đã cách anh chị rất gần, nhưng chẳng ngờ họa lại đến trước. Trên giường bệnh, anh Lê Văn Mãi (sinh năm 1984) nằm mê man. Dù đã mở mắt, anh vẫn không thể nhận ra người yêu hay chị gái, cứ u mê như một đứa trẻ.

Chị Thu tâm sự trong cơn nấc nghẹn. Tối chủ nhật cuối cùng của tháng 3, ngay trước ngày dự định đăng ký kết hôn, anh Mãi bị ngã xe. Khi ấy, đám hỏi của anh chị mới tổ chức được hơn 10 ngày, dự kiến đến ngày 9/5 sẽ tổ chức đám cưới, nhưng rồi mọi thứ đã tan tành.

Sau tai nạn giao thông, anh Mãi bị di chứng chấn thương sọ não nặng, thần trí không tỉnh táo.

Từ Trà Vinh, anh Mãi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, nằm hồi sức tích cực gần 3 tuần mới qua nguy hiểm, sau đó chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp để tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ Trần Thanh Toàn, Khoa Thần kinh sọ não cho biết, anh Mãi bị di chứng chấn thương sọ não nặng, mở khí quản, yếu tứ chi, tri giác chưa tỉnh táo. Anh cũng mới trải qua đợt điều trị viêm phổi và chăm sóc vết loét ở dưới lưng do nằm một chỗ quá lâu. Bác sĩ đánh giá khả năng phục hồi của anh Mãi khá chậm, dự kiến còn phải nằm viện lâu dài.

Bận rộn chăm sóc em trai, chị Lê Thị Oanh (chị gái của anh Mãi) vẫn phải liên tục đưa tay gạt nước mắt. Nhà chị có 4 chị em. Cha mẹ mất từ khi anh Mãi mới hơn 10 tuổi, những anh chị khác đã lập gia đình nên ở riêng, chỉ còn 2 chị em nương tựa vào nhau nên vô cùng thân thiết. Ngay cả sau này, chị lấy chồng, có con, anh Mãi vẫn ở chung nhà.

Từ khi tỉnh dậy, anh Mãi thường bứt rứt khó chịu, tay chân vùng vẫy không tự chủ.
Ống truyền thức ăn qua đường mũi bị anh kéo tuột khiến chị Thu và chị Oanh loay hoay chăm sóc.

Chị Oanh giàn giụa nước mắt: “Cha mẹ mất sớm, có để lại cái gì đâu. Mấy anh chị em đi làm mướn kiếm sống nên ai cũng khó khăn. Cũng vì nghèo nên mãi nó mới gặp được người thương và quyết định làm đám cưới, ấy vậy mà còn chưa đâu vào đâu thì giờ lại nằm đó, không có nhận ra ai nữa”.

Tai họa ập đến quá bất ngờ khiến cả gia đình trở tay không kịp. Cũng bởi ảnh hưởng của dịch bệnh khiến kinh tế eo hẹp nên anh Mãi chẳng nỡ dành tiền mua bảo hiểm y tế, đến khi chuyện xảy ra, toàn bộ chi phí đều do gia đình tự lo liệu.

Trước đó, anh Mãi đi làm mướn cho xưởng nhôm sắt ở quê, dành dụm được vài chỉ vàng để cưới vợ. Đáng tiếc, số tiền bán vàng chẳng thấm vào đâu so với khoản chi phí hàng trăm triệu đồng trong thời gian anh nằm viện. Mấy anh chị em gom nhau vẫn chẳng đủ, buộc phải vay mượn khắp người thân, hàng xóm. Nhưng anh Mãi phải nằm viện dài ngày, số tiền điều trị quá lớn, gia đình đã chẳng thể vay mượn thêm được nữa.

2 chị em phải thay nhau trông nom cả ngày lẫn đêm.
Không thể tiên lượng khả năng hồi phục thần trí của anh Mãi, chị Oanh cũng chẳng biết hạnh phúc có mỉm cười với em trai mình nữa không.

Thời gian gần đây, dù đã tỉnh nhưng do thần trí không minh mẫn, anh Mãi thường bứt rứt cả ngày lẫn đêm, vùng vẫy tay chân, làm rơi các ống đang cắm trên cơ thể. Chị Oanh và chị Thu phải thay nhau túc trực, chăm sóc suốt 24/24 giờ. Những đôi mắt đã sưng húp, đỏ ngầu vì khóc và thức đêm nhưng họ chẳng than vãn, chỉ lo lắng làm cách nào để lo được chi phí chữa trị cho người đàn ông mệnh khổ, đang mê man như đứa trẻ kia.

Khi được hỏi về hạnh phúc riêng, chị Thu lặng lẽ chăm sóc cho anh Mãi, không thể trả lời. Chẳng ai biết anh có nghe hiểu được câu hỏi ấy hay không, nhưng giọt nước mắt đã khẽ khàng lăn xuống từ đôi mắt đang nhắm nghiền, khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc chị Lê Thị Oanh; Địa chỉ: Ấp Ngã Tư, xã Ngãi Hùng, huyện Tiều Cần, tỉnh Trà Vinh; Điện thoại: 0918332242 (chị Oanh) hoặc 0326676758 (chị Thu).

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.119 (Anh Lê Văn Mãi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Chồng nhiễm trùng uốn ván chưa hết nguy hiểm, vợ vừa vay lãi nóng đã ngã bệnhTròn 1 tháng chú Tấn nằm viện, cô Loan ở nhà, vừa chăm 3 đứa cháu ngoại cho con gái góa chồng, vừa chạy vạy vay mượn tiền khắp nơi. Trong khi sức khỏe của chú Tấn còn chưa ổn định, bất ngờ cô cũng ngã quỵ.