Báo VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến từ độc giả sau khi bài viết "Làm rơi đá trên cao tốc khiến ô tô Honda City gãy càng, hãng vận tải đổ lỗi cho lái xe kém" được đăng tải. Phần lớn đều cho rằng đơn vị vận tải (công ty Gia Hân Logistics) phải chịu trách nhiệm vì làm rơi hàng hóa gây nguy hiểm cho người đi đường. Bên cạnh đó, nhiều người cũng kể lại trải nghiệm không mấy thú vị khi từng gặp tai nạn tương tự.

Độc giả Nguyễn Đức Thụ cho rằng: "Một vật bằng đá cao tới 40cm xuất hiện bất ngờ giữa đường trên cao tốc như một cái bẫy nguy hiểm, khi xe chạy tốc độ nhanh trên 80km/h mà trời tối thì không ai có thể nhìn kịp. Khối đá đủ lớn gây nguy hiểm tai nạn giao thông, nhưng không đủ cao để nhìn thấy từ xa cả 100m, nhất là điều kiện ban đêm đường thiếu ánh sáng. Rõ ràng công ty vận chuyển phải bồi thường thiệt hại, cũng may là chưa thiệt hại về người".

Cũng nhận định với tình huống của anh Lương Quang Chung là khó tránh tai nạn, tài xế Trần Văn Hùng cho biết bản thân đã lái xe hơn 20 năm nhưng nếu rơi vào tình huống này cũng đành bất lực.

"Việc xe của anh Chung đâm phải hòn đá rơi xuống đường và tai nạn như vậy là rất may mắn rồi, bởi vì nó chỉ thiệt hại về kinh tế chưa liên quan đến con người. Nếu anh Chung chạy tốc độ cao, hậu quả còn khó lường hơn hiện tại rất nhiều. Nên công ty vận chuyển tính thoái thác trách nhiệm là không được, kể cả về mặt tình và lý", tài xế Hùng nói.

Hiện trạng xe Honda City của anh Lương Quang Chung và tảng đá đâm phải đêm ngày 16/4.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng tài xế đã phản ứng chậm, thiếu quan sát nên mới đâm phải tảng đá.

Về nhận định này, độc giả Phạm Anh Tuấn phản biện: "Đường cao tốc thì có hàng trăm, hàng ngàn xe đi trong quãng thời gian ngắn với tốc độ cao. Có thể 999 xe đánh lái tránh được tảng đá nhưng đến chiếc thứ 1000 sẽ không tránh được. Theo xác suất thì việc đâm phải tảng đá đó gần như chắc chắn sẽ diễn ra, không sớm thì muộn. Nếu hiểu theo nghĩa đó thì chúng ta không cần tranh cãi nhau về việc tránh được hay không tránh được vì chắc chắn không thể hy vọng 100% người lái xe tập trung toàn bộ vào cả con đường. Vì vậy, việc để rơi tảng đá to trên đường, thì người làm rơi phải có trách nhiệm bởi vật họ làm rơi chính là nguyên nhân gây ra tai nạn chứ không thể đổ lỗi cho ai khác".

Video từ camera hành trình trên xe anh Chung ghi lại diễn biến khoảnh khắc đâm phải tảng đá trên cao tốc.

Song song với nhiều chia sẻ, cảm thông với vợ chồng tài xế Chung, không ít tài xế đã kể lại câu chuyện gặp nạn trên cao tốc cũng nguy hiểm không kém.

Tài xế Nguyễn Quang Hưng (Hà Nội) kể: "Một lần, cũng trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, tầm khoảng 22 giờ đêm khi đến nút giao Vạn Điểm đang chạy 100 km/h thì xe tôi va trúng một cục sắt giữa đường do xe nào đó làm rơi. Hậu quả vỡ hai bộ lốp kèm vành. Không chỉ xe tôi mà còn có đến 5 chiếc khác cũng bị. Mọi người phải liều chạy ra nhặt cục sắt không thì chẳng biết còn bao nhiêu nạn nhân nữa".

"Hôm đấy, tôi mượn xe bạn do xe nhà đang mang đi bảo dưỡng. Xui nữa là xe của bạn không có bảo hiểm nên tôi phải đi sửa hết khoảng 25 triệu đồng", anh Hưng cho biết.

Hình ảnh cục sắt rơi trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình khiến xe của anh Nguyễn Quang Hưng gặp nạn. Ảnh: NVCC

May mắn không bị tai nạn nhưng tài xế Cao Đức Phú (Cần Thơ) cho biết đã 2 lần anh thoát hiểm trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đều trong tâm trạng thót tim.

"Một lần khi đang trên cao tốc, đoạn cắt qua Quốc lộ 51 thì nguyên một cái lốp xe nằm ngay chỗ dốc xuống. Lần thứ hai thì cũng lốp xe của xe tải dùng đặt cảnh báo để ngay gần làn giữa xém chút nữa tôi cán qua ở tốc độ cao. Nói chung đi cao tốc rất hay gặp chướng ngại vật, đen thì dính. Từ sau hai lần đâm hụt, tôi đi lúc nào cũng phải căng mắt, nếu trời tối sẽ bật pha để tăng tầm nhìn", anh Phú nói.

Chuyện chạy cao tốc gặp lúc thì bao tải, bao xi-măng, cục đá, thậm chí cả thành gỗ, khối gỗ chèn bánh xe là không hiếm. Đã có tài xế vì đâm phải những vật cản này mà xe bị hư hại nhưng không thể biết ai là người làm rơi chúng ra đường để mà trách cứ, nên đành tự đem xe đi sửa.

Qua vụ tai nạn của anh Lương Quang Chung, nhiều lái xe mới cảm thấy giật mình trước nguy cơ mất an toàn tiềm tàng trên các tuyến cao tốc, nhất là ở những vị trí thiếu ánh sáng đèn đường như đoạn qua Liêm Tuyền mà xe Honda City của anh Chung gặp nạn.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/4, anh Lương Quang Chung (quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng vợ đang di chuyển trên cao tốc Hà Nội-Ninh Bình (hướng đi Ninh Bình), đoạn qua Hà Nam, bằng ô tô Honda City thì bất ngờ đâm trúng một vật cản có kích thước to ngay trước mũi xe. 

Cú đâm mạnh khiến xe ô tô của anh Chung hư hỏng nặng cụm đầu xe bên phải, túi khí trong xe nổ bung. Xe đang nằm tại đại lý Honda Ninh Bình để chờ sửa chữa. Tổng số tiền để sửa xe lên tới gần 70 triệu đồng và mất khoảng 3 tuần mới có thể hoàn thành.

Sau tai nạn, anh Chung kiểm tra phát hiện vật cản mình đâm phải là một tảng đá thạch anh to nguyên khối màu hồng có kích thước 30x40cm, ước nặng 100kg. Cách đó vài chục mét là một xe tải chở hàng đang đỗ ở làn khẩn cấp và rời đi luôn sau 2 phút. 

Đây là bưu kiện được gửi từ Hà Nội đi Lâm Đồng với địa chỉ giao-nhận khá rõ. Qua tìm hiểu, anh Chung được biết, người bán thuê đơn vị vận chuyển Dixere của công ty Adam Việt (có trụ sở ở đường Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội) làm dịch vụ, sau đó, công ty này thuê tiếp công ty Gia Hân Logictics có địa chỉ ở Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, khi liên lạc yêu cầu công ty Gia Hân bồi thường thì anh chỉ nhận được lời hứa sẽ xứ lý và đến nay, đã 1 tuần trôi qua, công ty này vẫn im lặng. Trao đổi với VietNamNet thì phía công ty cho rằng, tai nạn xảy ra là do chủ xe lái kém.

Vụ việc sẽ tiếp tục được VietNamNet cập nhật.

Bạn từng gặp tình huống tương tự? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!