Luật sư tư vấn:

Luật Đất Đai 2013 tại điều 166 Quyền chung của người sử dụng đất quy định:

Điều 166. Quyền chung của người sử dụng đất

1. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.

3. Hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp.

4. Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp.

5. Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.

Căn cứ theo quy định trên, nếu thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp về đất đai. Khi có tranh chấp đất đai bạn có thể nộp đơn đề nghị hoà giải tranh chấp đất đai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã phường nơi có bất động sản. Theo quy định tại Luật Đất Đai 2013 tại điều 202 . Hòa giải tranh chấp đất đai

1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hoà giải tranh chấp đất đai tại địa phương. Thủ tục hoà giải tranh chấp đất đai được thực hiện trong 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hoà giải tranh chấp đất đai.

Trong trường hợp hoà giải không thành, hai bên có quyền nộp đơn khởi kiện tại Toà án nhân dân cấp huyện để giải quyết tranh chấp.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc