- “Chồng thì bị giảm lương, tôi thì đang thất nghiệp vì chuẩn bị nghỉ sinh, thế mà mẹ chồng vẫn cứ “vòi” sắm Tết!”.

Đang mang bầu ở tháng thứ 6, lại thất nghiệp ở nhà “ăn bám” chồng nên cứ nghĩ đến Tết là chị Phạm Thanh (Tây Hồ, HN) lại não hết cả ruột. “Năm nay kinh tế khó khăn, chồng thì bị giảm lương, tôi thì thất nghiệp, lại sắp đến ngày sinh nở, ấy thế mà mẹ chồng vẫn đòi sắm hết thứ nọ đến thứ kia. Tết đến như gánh thêm nợ”, chị thở dài.

Chị kể, tuần trước sang thăm nhà bố mẹ chồng, mẹ chồng liền bảo con trai tranh thủ đèo đi sắm Tết. Thế là chồng chị đưa bà đi xem, bà mua một bộ nồi mới hết gần 2 triệu, một chậu đào 1,2 triệu, đồ trang trí nhà cửa hết hơn 1 triệu. Tất cả đều do chồng chị thanh toán.

“Bữa ấy đi chợ hết ngót 5 triệu. Ấy thế mà bà vẫn gọi điện cho chồng mình bảo nhà còn thiếu bánh mứt, quà biếu, hôm nào sang thì chở mẹ đi siêu thị sắm nốt. Tôi chuẩn bị sinh, để dành tiền để lo cho con nên nhà hai vợ chồng chả dám sắm sửa gì nhiều. Tết cũng chỉ sắm cân kẹo, hộp mứt, ít thịt, ít giò ăn cho qua Tết. Mẹ chồng không cho thì thôi, đằng này lại cứ đòi hỏi. Tôi đang ăn bám chồng nên biết thế cũng chả dám ý kiến gì”, chị Thanh buồn rầu nói.

Cũng bị mẹ chồng “vòi” sắm Tết trong lúc khó khăn, chị Lan Chi (Mỹ Đình, HN) phải bán chiếc lắc 2 chỉ, là quà chị được tặng hồi đám cưới để lấy tiền mua sắm.

Chị kể: “Tôi thì nghỉ sinh gần nửa năm nay chưa đi làm lại, lương của chồng thì chỉ đủ chi tiêu hằng ngày, mua sữa mua bỉm cho con. Không còn khoản nào khác nên đành bán tạm 2 chỉ vàng. Thế mà mẹ chồng không hiểu cho, vẽ đủ thứ phải sắm, đã thế còn phải sắm đồ đẹp, đồ ngon vì bà không muốn mất mặt với họ hàng đến chơi”.

Tết vốn là ngày vui, ngày sum họp gia đình. Nhưng với chị Chi lại là chuỗi ngày “è cổ ra dọn dẹp và mua sắm”. “Giá mà mẹ chồng biết thương con thì đỡ khổ”, chị thở dài.

K. Minh

Tết này em chỉ toàn đi “xin”!
Kinh tế khủng hoảng, thu nhập giảm sút, việc lo một cái Tết chu toàn đang là nỗi lo của đa số người dân. VietNamNet xin mở diễn đàn “Ăn Tết tiết kiệm” với mong muốn nhận được nhiều chia sẻ của độc giả về vấn đề này. 
 
Biếu tết nhà chồng... còn phải biếu cả bạn bố chồng
Cuối năm, cùng với nỗi thấp thỏm được thưởng tết bao nhiêu là nỗi băn khoăn biếu quà tết bố mẹ chồng. Đưa tiền, nhiều hay ít, biếu quà đắt tiền hay trung bình.... là bài toán khó lòng có lời giải chu toàn. 
 
Đi vay cũng phải sắm Tết cho ra hồn!
“Cả năm mới có mấy ngày Tết, có phải vay mượn cũng phải sắm cái Tết cho ra hồn chứ!” - Chị Duyên (Thanh Trì - Hà Nội) chia sẻ với diễn đàn Tết tiết kiệm.
 
Sợ… Tết quê chồng
Nhiều nàng dâu hiện đại kiếm cớ bận rộn hoặc thu xếp cùng chồng con đi du lịch để hưởng thụ nhằm tránh những phiền phức khi phải “phục vụ” gia đình chồng. 
 
Ấm ức vì vợ chăm chăm lo tết nhà mẹ đẻ
Chuyện lo sắm tết với những đôi vợ chồng son quả không phải điều dễ dàng gì khi mà cân nhắc sao cho vẹn toàn cả hai bên. Với những cặp cưới nhau mà tay trắng thì… khó hơn cả lên trời. 
 
"Chán như Tết": Đau đầu vì osin vào mùa “chảnh”
Già có, trung có, trẻ có, nhưng osin thời nay biết “giá” của mình nên rất kiêu. Khi năm hết tết đến thì thôi, đúng vào mùa, nên các “ngài” càng chảnh.